Vận tải

Xe ba bánh vẫn nhan nhản đường Hà Nội

08/09/2017, 07:25

Trong vai người muốn thuê chở hàng, PV Báo Giao thông chỉ vừa dừng xe, lập tức 4-5 người vây quanh mời chào.

5

Xe ba bánh vẫn ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội

Theo lộ trình của Sở GTVT Hà Nội, đến tháng 6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh, tự đóng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; tuy nhiên, loại xe này hiện vẫn hoạt động nhan nhản trên nhiều tuyến đường, gây mất trật tự ATGT.

Ngang nhiên lập chốt nhận chở hàng

Sáng 5/9, khu vực siêu thị BigC Hà Đông trên đường Trần Phú có hàng chục chiếc xe ba bánh đậu dưới lòng đường chờ khách. Thiếu chỗ, nhiều chiếc lao cả lên vỉa hè. Trong vai một người muốn thuê chở hàng, PV Báo Giao thông chỉ vừa dừng xe, lập tức 4-5 người trung tuổi vây quanh mời chào. “Tôi muốn chở hàng ra đường Lê Văn Lương, nhưng thấy dọc đường có CSGT, các chú có chở được không?”, PV hỏi. “CSGT kiểm tra thì anh em qua chốt gọi điện nhắc nhau, không lo đâu”, lái xe tên Nguyễn Văn Trường nói.

Trên đường Lê Văn Lương, rất nhiều người chở hàng bằng xe ba bánh cũng “lập chốt” để nhận chở hàng. Tại điểm này, ngày nào cũng xuất hiện khoảng 5-6 xe trực sẵn đợi khách. Tại đây, PV chứng kiến một chiếc xe ba bánh chở trên xe những cuộn sắt dài quá khổ. Chiếc xe di chuyển đến đâu, các phương tiện khác phải dạt sát vào hai bên đường tránh, những thanh sắt dài rung lên bần bật, tưởng như có thể rơi bất cứ lúc nào.

Chị Trần Thị Hiền, ở Hà Đông chia sẻ, hôm 3/9 khi đang cùng chồng đưa con gái vào viện kiểm tra sốt xuất huyết, vừa đến đường Đê La Thành, chiếc xe ba bánh chở gỗ và sắt thép cồng kềnh lao rất nhanh từ phía sau tới và đâm vào sau xe chị. Chồng và con gái chị bị thương phải nhập viện. Còn chị bị nhiều vết xước trên người do sắt thép va vào. “Xe ba bánh không biển số, đi lại rất ngổ ngáo trên đường. Đã có biết bao nhiêu vụ TNGT liên quan đến loại xe này rồi, không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn để loại xe này nghênh ngang lưu thông”, chị Hiền bức xúc nói.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được đăng ký để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Tuy nhiên, thống kê của Công an thành phố, trên địa bàn đang có tới 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh. Hiện có tới hơn 4.360 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng, trong đó có 593 trường hợp thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 người khuyết tật, 3.587 trường hợp khác.

Có loại bỏ được xe ba bánh không đủ điều kiện?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, thời gian qua vi phạm chủ yếu của xe ba bánh là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, gây mất trật tự ATGT. Thực tế, do nhu cầu chở hàng hóa tại khu vực nội thành rất cao, nhất là ở các ngõ ngách, nên nhiều người vẫn thuê xe ba, bốn bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa. “Từ đó, xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng hoặc giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho phương tiện này hoạt động. Khi vi phạm, bị kiểm tra, xử lý lại tập trung đông người gây áp lực với lực lượng chức năng đòi trả phương tiện”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP Hà Nội lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh. Theo lộ trình, ngày 31/7/2017, thành phố hoàn thành việc rà soát, xác định đối tượng sử dụng và số lượng xe ba, bốn bánh tự đóng trên địa bàn. Dự kiến, đến 30/9/2017, thành phố sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương, bệnh binh và người khuyết tật đang sử dụng loại xe này có kế hoạch chuyển đổi sang xe ba bánh dành riêng cho họ. Cùng đó, thành phố sẽ hoàn thiện quy định về thời gian, phạm vi hoạt động; tiếp tục kiểm tra, kiên quyết xử lý xe không bảo đảm điều kiện... Từ ngày 1/10 - 31/12/2017 tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống của các thương, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Từ ngày 1/1/2018 - 30/6/2018, triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho xe ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa).

Theo ông Quang, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND thành phố giao nhiệm vụ cho từng Sở, ngành, địa phương và lực lượng chức năng, đồng thời phối hợp với Công an thành phố và Cục Đăng kiểm VN kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe theo quy định; tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho thương, bệnh binh và người khuyết tật.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết, tới đây, lực lượng thực thi nhiệm vụ phải nghiêm túc, cương quyết xử lý các trường hợp xe ba, bốn bánh vi phạm, chống đối. “Chính quyền các địa phương cần vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc rà soát, vận động, tuyên truyền để thương, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng phương tiện bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật”, ông Thăng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.