Hỏi - Đáp

Xe biển nước ngoài tông bé 7 tuổi tử vong, xử lý thế nào?

31/07/2023, 22:36

Vụ xe biển Lào gây tai nạn ở Huế, lái xe đã bị khởi tố và bắt tạm giam, CQĐT đang làm rõ hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện.

Liên quan vụ xe ô tô biển số Lào gây tai nạn ở Huế làm 1 người chết và 4 người bị thương, hiện nay cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đồng thời đang đấu tranh làm rõ hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện lái xe để xử lý theo quy định pháp luật.

img

Hiện trường vụ TNGT.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trần Viết Hà (Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, dưới góc độ pháp lý, trường hợp này, mặc dù phương tiện gây ra tai nạn mang biển số đăng ký tại Lào nhưng nếu cơ quan chức năng xác định xe ô tô trên của ông Thường (trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) thì không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án theo pháp luật hình sự Việt Nam, bởi lẽ cả người sở hữu phương tiện và người điều khiển phương tiện đều là công dân Việt Nam.

Theo luật sư, diễn biến thông tin vụ việc ban đầu cho thấy, lái xe Phạm Văn Quang đã có dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Bộ luật Hình sự hiện hành với tình tiết định khung khi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe (GPLX) và có sử dụng trái phép chất ma túy thì khung hình phạt sẽ là 3-10 năm tù.

Về mặt dân sự, lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường các chi phí cho các nạn nhân tử vong và bị thương bao gồm: Chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, bồi thường tổn thất về mặt tinh thần căn cứ theo Bộ luật Dân sự.

img

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ TNGT.

Đối với chủ xe, trường hợp cơ quan chức năng xác định xe ô tô biển số Lào của ông Thường và nếu tại thời điểm giao xe cho Quang, ông Thường biết rõ Quang không có GPLX mà vẫn giao phương tiện cho Quang sử dụng thì có dấu hiệu phạm tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, “người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có GPLX hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 - 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Trong đó, ở vụ TNGT này có đến 1 người tử vong, 4 người bị thương.

img

Lái xe Phạm Văn Quang tại cơ quan công an.

Theo luật sư Trần Viết Hà, đây là căn cứ pháp luật, việc xử lý cụ thể ra sao phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 22h50 ngày 24/7, tại Km 7+600 QL49 đoạn qua xã Phú Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ TNGT làm 1 người chết và 4 người bị thương.

Thông tin ban đầu, thời điểm trên, ô tô biển số đăng ký tại Lào (số 2462) do tài xế Phạm Văn Quang (SN 1995, trú phường Thuận An, TP Huế) điều khiển, lưu thông trên QL49 với tốc độ lớn va chạm với anh Đoàn Công Phi Long (SN 1997, trú xã Phú Dương) đang đi bộ. Sau đó, tiếp tục chếch qua phần đường bên phải, va chạm xe máy BKS 75H1- 7002 do anh Phan Văn Xuân (SN 1988, trú xã Phú Dương) điều khiển, chở vợ và hai con.

Vụ TNGT đã làm cháu Phan Nguyễn Tường Vy (SN 2015, con của vợ chồng anh Xuân) tử vong tại chỗ; 4 nạn nhân còn lại bị thương. Đáng chú ý, theo lực lượng chức năng, Phạm Văn Quang dương tính với ma túy, không có GPLX đối với phương tiện đang điều khiển.

Ngày 28/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, cơ quan công an xác định xe ô tô mang biển số Lào 2462 là của Ngô Đức Thường (SN 1987, trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.