Vận tải

Xe Huệ Nghĩa đón khách ngoài đường, vào bến xe Miền Tây đóng lệnh xuất bến

13/12/2022, 14:44
image

Xe khách Huệ Nghĩa chạy tuyến An Giang - Bến xe Miền Tây nhưng nhiều xe vào đón trả khách ở số 4 Tống Văn Trân, phường 5, quận 11, TP.HCM.

Xe khách của nhà xe Huệ Nghĩa chạy tuyến TP.HCM - An Giang, TP.HCM - Tây Ninh, phía trước xe ghi chữ Bến xe Miền Tây - Bến xe Châu Đốc, Chi Lăng, Tịnh Biên, Khánh Bình, Long Xuyên (An Giang); hoặc ghi chữ Bến xe Tây Ninh - TP.HCM nhưng lại tổ chức đón trả khách ở số 4 Tống Văn Trân, phường 5, và số 11 Lê Đại Hành, quận 11, TP.HCM.

Đón khách bên ngoài, vào bến xe đóng lệnh

Nhiều ngày quan sát tại địa chỉ số 2 - 4 đường Tống Văn Trân phường 5, quận 11, TP.HCM, chúng tôi nhận thấy đây không khác gì một bến xe thu nhỏ của Công ty xe khách Huệ Nghĩa.

Theo ghi nhận, khu đất rộng hàng nghìn mét vuông được chia ra thành nhiều khu vực giao nhận hàng hoá từ tỉnh An Giang gửi lên TP.HCM và ngược lại. Phía trước là văn phòng để khách lên xuống, phía sau là khu đất trống để các xe khách giường nằm dừng đỗ.

Khu vực quầy bán vé luôn có ít nhất hai nữ nhân viên túc trực nghe điện thoại, giao nhận vé xe và thu tiền của hành khách. Kế bên quầy vé là nhiều hàng ghế dành cho hành khách ngồi chờ.

17h28' chiều 11/12, trong khuôn viên văn phòng nhà xe Huệ Nghĩa số 2 - 4 Tống Văn Trân, phường 5, quận 11, có hai xe khách giường nằm của nhà xe này đang đỗ phía trước chờ lên khách. Một xe có biển số 51B - 052.66 trước xe ghi tuyến bến xe Miền Tây - bến xe Khánh Bình và một xe giường nằm biển số 67B - 014.31 trước kính xe ghi tuyến bến xe Chi Lăng - bến xe Miền Tây, dừng chờ lên khách.

Nhiều lượt xe trung chuyển 16 chỗ khách từ các nơi về đây được hướng dẫn lên xe giường nằm biển số 51B - 052.66, cùng với đó, nhân viên nhà xếp hàng hoá vào hầm xe.

Đến 18h27', xe khách từ trạm Tống Văn Trân ra đường Lạc Long Quân hướng về đường Kinh Dương Vương và đi vào bên trong bến xe Miền Tây. Quan sát từ bên ngoài, thời điểm xe 51B - 052.66 chạy vào bến xe Miền Tây, có hơn 10 hành khách trên xe.

Khi xe dừng ở khu vực đón khách của bến xe, phụ xe của nhà xe Huệ Nghĩa nhanh chóng chạy đến phòng điều hành ký lệnh xuất bến. Tài xế điều khiển xe 51B - 052.66 qua vị trí đón khách rồi dừng lại ở lối ra của bến xe. Đến 18h33', phụ xe cầm theo tệp giấy tờ chạy về xe khách giường, tài xế lái xe rời bến. Quá trình xe vào bến, ký lệnh rồi rời bến kéo dài 6 phút.

img

Địa chỉ số 2 - 4 Tống Văn Trân phường 5, quận 11 hoạt động như một bến xe thu nhỏ của nhà xe Huệ Nghĩa.

Thời điểm này, tại trạm số 4 Tống Văn Trân, nhân viên tiếp tục tổ chức cho khách lên xe giường nằm mang biển số 67B - 014.31. Sau khi đón khoảng 20 hành khách, đến 19h5' cùng ngày, xe khách lăn bánh theo lộ trình Lạc Long Quân - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương hướng về Quốc lộ 1. Đáng chú ý, phía trước kính chắn gió của xe 67B - 014.31 có dòng chữ: “Bến xe Chi Lăng - bến xe Miền Tây” nhưng xe không vào bến xe Miền Tây mà chạy thẳng hướng về Quốc lộ 1, hướng về An Giang.

Theo lãnh đạo bến xe Miền Tây, cả hai xe giường nằm này của Công ty Huệ Nghĩa đều đăng ký hoạt động tuyến cố định từ bến xe Miền Tây đi An Giang.

img

Xe khách Huệ Nghĩa dừng dưới đường Tống Văn Trân trả khách.

Bến xe thu nhỏ của Huệ Nghĩa

Nhiều ngày ghi nhận tại địa chỉ số 4 Tống Văn Trân, phường 5, quận 11 cho thấy Công ty Huệ Nghĩa đã biến khu vực này thành bến xe riêng của mình.

Trước đó, vào lúc 16h46' chiều 7/12, cũng chiếc xe giường nằm biển số 67B-014 31, phía trước ghi chữ Bến xe Chi Lăng - Bến xe miền Tây, nhưng trên xe lúc này đang chở 10 hành khách từ đường Lạc Long Quân rẽ trái rồi đi vào bến Huệ Nghĩa ở số 4 Tống Văn Trân. Xe vừa dừng, hành khách được hướng dẫn xuống xe, nhân viên mở hầm lấy hành lý cho khách.

img

PV đến số 4 Tống Văn Trân đi xe Huệ Nghĩa về An Giang, nhân viên xuất cho một phiếu nghi nhận ngày giờ xe đi, giá vé.

Lúc 17h28' ngày 3/12, xe khách giường nằm của nhà xe Huệ Nghĩa biển số 51B - 090.59 trên kính xe ghi “Bến xe Miền Tây - Bến xe Khánh Bình (An Giang)” cũng dừng trong khuôn viên tại địa chỉ này để lên xuống khách. Nhiều nhân viên tổ chức xếp hàng vào hầm xe, hành khách được xe trung chuyển từ các nơi khác đổ về đây rồi được hướng dẫn lên các xe giường nằm đang chờ sẵn.

img

Hành khách lên xe tại địa chỉ số 4 Tống Văn Trân phường 5, quận 11.

Cùng thời điểm này, xe khách giường nằm biển số 51B - 057.67 trên kính xe ghi chạy tuyến Bến xe Miền Tây - Bến xe Tịnh Biên của nhà xe Huệ Nghĩa dừng dưới đường Tống Văn Trân trả khách, dù trên tuyến đường này có biển cấm dừng xe đỗ xe. Sau khi chuyển khách sang xe trung chuyển để đi về các nơi, chiếc xe giường nằm này chạy vào khu vực xuống hàng phía sau khuôn viên nhà xe Huệ Nghĩa.

Xe giường nằm 51B - 090.59 sau khi đón khách và lên hàng hoá tại số 4 Tống Văn Trân, đến 18h10' ngày 3/12 xe chạy hướng về bến xe Miền Tây.

18h32', xe khách này dừng trên đường Kinh Dương Vương đối diện cổng số 2 bến xe Miền Tây, phụ xe đi vào trong bến đến quầy vé số 29 (xe Huệ Nghĩa thuê quầy này) để đón một nữ hành khách ra xe. Chiếc xe đang dừng trên đường Kinh Dương Vương, tài xế mở cửa cho hành khách này lên xe, dù đường Kinh Dương Vương cấm xe giường nằm đón trả khách.

img

Xe khách Huệ Nghĩa ghi chạy tuyến Bến xe Khánh Bình - Bến xe Miền Tây, nhưng đón khách và hàng hoá không tại địa chỉ số 4 Tống Văn Trân, quận 11.

Gọi vào tổng đài đặt vé của nhà xe Huệ Nghĩa, một nữ điện thoại viên cho biết, khách có thể đến số 4 Tống Văn Trân, phường 5, quận 11 hoặc đến quầy 29 của bến xe Miền Tây mua vé để đi về An Giang. Xe khách giường nằm sẽ xuất phát từ trạm số 4 Tống Văn Trân đi ra, ghé qua bến xe Miền Tây để đón khách.

Khoảng 11h trưa 26/11, chúng tôi đến địa chỉ số 4 Tống Văn Trân để mua vé về An Giang. Vào quầy, nhân viên thu 150.000 đồng và phát cho một phiếu đặt chỗ, trên đó có ghi: Công ty xe khách Huệ Nghĩa (địa chỉ số 11 Lê Đại Hành, P.4, Q.11). Vé xe giường nằm, biển số xe: 01404, số ghế A4, giờ đi 11h ngày 26/11/2022, giá vé 150.000 đồng. Chúng tôi được hướng dẫn lên xe giường nằm biển số 67B - 014 04, trước kính ghi chữ “xe hợp đồng”.

Theo quy định, khi nhà xe thực hiện vận chuyển hợp đồng với hành khách, phải có đủ họ tên, làm hợp đồng, ghi rõ ngày giờ đi, điểm đi, đến. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi xe Huệ Nghĩa, phía trước xe có ghi chữ “xe hợp đồng” nhưng thực chất chúng tôi không có hợp đồng nào với xe Huệ Nghĩa trong việc vận chuyển này. Vừa lên xe, nhân viên đến yêu cầu hành khách nộp lại phiếu đặt chỗ.

Khi khách có yêu cầu cung cấp vé để về thanh toán với cơ quan, nhân viên đưa cho một tờ vé cũng của xe Huệ Nghĩa có số hiệu: 01VEDB2/005, nhưng trên này ghi giá vé 190.000 đồng, còn lại thông tin về biển số xe, ngày giờ đi đều không có. Chiếc xe này cũng đi theo lộ trình ra đường Lạc Long Quân - Kinh Dương Vương, nhưng không vào bến xe Miền Tây mà chạy thẳng về An Giang.

Đón khách bên ngoài nhưng vào bến đóng lệnh là sai

Chiều 12/12, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, theo quy định, xe tuyến cố định khi vào bến xe Miền Tây, tại cổng vào sẽ có nhân viên bấm số xe đưa thông tin vào hệ thống để kiểm tra giấy tờ liên quan đến vận tải nhằm xác định xe có đủ điều kiện đón khách hay không. Sau khi lên khách, đến giờ xuất bến, nhân viên nhà xe mang giấy tờ đến phòng điều hành ký lệnh.

Theo ông Phương, việc xe tuyến cố định nhưng đón khách ngoài bến xe là sai hoàn toàn. Dẫn chứng về trường hợp cụ thể là xe khách giường nằm của nhà xe Huệ Nghĩa mang biển số 67B - 010.81 trên kính xe ghi chạy tuyến “Bến xe Miền Tây - Bến xe Tịnh Biên” nhưng đón khách ở địa chỉ số 4 Tống Văn Trân (phường 5, quận 11) sau đó vào bến xe Miền Tây đón thêm khách và ký lệnh xuất bến là sai quy định.

“Theo quy định, xe giường nằm 67B - 010.81 chạy vào bến là xe không có khách để xếp hàng chờ bán vé và đón khách. Trường hợp, nhà xe có bán vé trong nội thành, phải có xe trung chuyển đưa hành khách ra bến xe Miền Tây. Việc xe giường nằm chạy vào các địa điểm, trụ sở văn phòng ngoài bến xe đón khách phía bến xe không có thẩm quyền xử lý”, ông Phương khẳng định.

Theo ông Phương, hiện nay kiểm tra số lượng khách trên xe theo mẫu nhưng không thể kiểm tất cả các xe vì sẽ gây phiền cho hành khách. Mục tiêu của bến xe Miền Tây là đảm bảo tất cả hành khách ngồi trên xe đều có vé nhằm đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, việc các xe tuyến cố định đón khách bên ngoài rồi chạy vô bến nên phía bến xe không kiểm soát được.

“Số lượng hành khách trên xe được nhân viên nhà xe thông báo với văn phòng điều hành, cập nhật vào lệnh vận chuyển để làm thủ tục xuất bến. Nếu khi Thanh tra giao thông kiểm tra, số hành khách trên xe nhiều hơn số đăng ký xuất bến, nhà xe sẽ bị lập biên bản xử phạt”, ông Phương nói.

img

Thanh tra Sở GTVT phối hợp Đội CSGT Phú Lâm kiểm tra xe Huệ Nghĩa.

Qua nhiều ngày theo dõi còn thấy, nhà xe Huệ Nghĩa cũng tổ chức đón trả khách ở số 4 Tống Văn Trân cho các xe chạy tuyến TP.HCM - Tây Ninh. Theo quy định, các xe chạy tuyến này phải đi vào bến xe An Sương, nhưng xe Huệ Nghĩa lại chạy vào đến trung tâm quận 11.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng khẳng định việc xe Huệ Nghĩa đăng ký hoạt động tuyến cố định nhưng tổ chức đón trả khách tại số 4 Tống Văn Trân, phường 5, quận 11 là không đúng quy định. Quá trình tuần tra, các đội của Thanh tra Sở đã phát hiện những trường hợp xe Huệ Nghĩa chạy sai luồng tuyến và đã xử phạt.

Cụ thể, ngày 9/12, Đội Thanh tra Giao thông Số 4 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính với tài xế Nguyễn Anh Tuấn điều khiển ô tô khách mang BS 51B - 268.72 có phù hiệu “xe tuyến cố định” số CĐ 7222000183 do Sở GTVT Tây Ninh cấp, vận chuyển hành khách theo tuyến cố định Bến xe Tây Ninh - Bến xe An Sương lưu thông trên đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11 để về bến Tống Văn Trân.

Trên xe có 4 hành khách, xe có hành vi vi phạm chạy không đúng hành trình vận tải quy định. Theo quy định, xe này chỉ được chạy từ Tây Ninh về bến xe An Sương (TP.HCM) nhưng đã chạy vào đến trung tâm quận 11 đón khách.

Cùng ngày, Đội Thanh tra Giao thông Số 1 cũng lập biên bản vi phạm đối với tài xế Nguyễn Ngọc Chi điều khiển xe khách BS 50F - 023.11 dán phù hiệu xe hợp đồng có hành vi đỗ xe tại vị trí nơi đường bộ giao nhau.

Về trường hợp xe khách giường nằm của nhà xe Huệ Nghĩa dừng trả khách dưới đường và lập bến ở số 4 Tống Văn Trân, đại diện UBND phường 5, quận 11 cho biết thường xuyên tổ chức kiểm tra trên tuyến đường này nhưng thẩm quyền xử phạt thuộc về Công an quận 11.

Giám đốc Công ty xe khách Huệ Nghĩa nói gì?

Ngày 8/12, PV đã gọi điện cho ông Lê Long Hồ, Giám đốc Công ty TNHH Huệ Nghĩa để hỏi về việc vì sao nhiều xe khách giường nằm của Huệ Nghĩa đón trả khách ở số 4 Tống Văn Trân, ông Hồ giải thích đó là điểm trung chuyển, vì khách đi ra Bến xe Miền Tây hơi xa.

Khi PV cung cấp thông tin về biển số của những xe khách giường nằm Huệ Nghĩa đón, trả khách ở số 4 Tống Văn Trân, chứ không phải là xe trung chuyển, và đặt câu hỏi vì sao lại tổ chức đón khách ở đây? Ông Hồ vòng vo không trả lời thẳng vào vấn đề.

Theo số liệu của Bến xe Miền Tây, Công ty xe khách Huệ Nghĩa, hoạt động tuyến TP.HCM - An Giang (8 tuyến đường). Biểu đồ đăng ký: 20 chuyến/ngày, số tuyến xe chạy thực tế tháng 11/2022: 14 chuyến/ngày.

Số xe đăng ký hoạt động tại bến xe Miền Tây là 31 xe gồm: 51B (262.15, 262.00, 190.45, 159.62, 090.77, 090.59, 089.80, 080.45, 073.83, 072.27, 060.79, 057.67, 057.61, 055.81, 055.71, 055.70, 052.66, 052.65, 043.83) và 67B (006.74, 006.94, 008.92, 009.37, 009.82, 009.80, 010.05, 010.49, 010.81, 013.99, 014.22, 014.31).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.