Chất lượng sống

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải như ô tô?

04/12/2023, 10:45

Theo đề xuất tại dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng, xe máy sẽ phải kiểm định về khí thải. Việc kiểm định được thực hiện tại các trạm kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật.

Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo dự thảo, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định về khí thải; việc kiểm định được thực hiện tại các trạm kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Đề xuất trên được đánh giá là hoàn toàn mới so với quy định hiện hành, khi việc kiểm định khí thải chỉ áp dụng với ô tô. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có phạm vi tác động rất lớn, bởi đối tượng chịu điều chỉnh là hàng chục triệu xe máy tại Việt Nam.

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải như ô tô - Ảnh 1.

Đề xuất kiểm định xe máy như xe ô tô (ảnh minh họa).

Trước đó, đề xuất kiểm định khí thải đối với xe máy từng được Bộ GTVT đưa ra trong dự thảo Luật Đường bộ (cũng tách một phần từ luật Giao thông đường bộ năm 2008) do cơ quan này chủ trì soạn thảo.

Đến nay, sau khi Bộ Công an và Bộ GTVT có sự thống nhất, nội dung trên được chuyển về dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 cho thấy phát thải khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu xe mô tô, xe gắn máy; riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe, trong đó gần 3 triệu xe cũ sản xuất trước năm 2000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.