An ninh hình sự

Xe tang vật và vi phạm tại bãi xe Phòng CSGT TP.HCM bị cháy, xử lý thế nào?

06/06/2022, 19:07

Phương tiện tạm giữ bị cháy không vì lý do bất khả kháng, thì tổ chức, cá nhân có tang vật, phương tiện bị tạm giữ có quyền yêu cầu bồi thường.

Chiều ngày 6/6, báo chí thông tin đã có hàng trăm ngàn xe máy và ôtô, xe tải... trong bãi xe tang vật, xe vi phạm giao thông do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM quản lý bị ngọn lửa thiêu rụi.

Bãi xe tang vật và xe vi phạm này nằm trên đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).

Đáng nói, tại TP.HCM trong thời gian qua đã từng xảy ra những vụ cháy tương tự như vậy. Dư luận đặt ra câu hỏi là xe tang vật, xe vi phạm bị cháy như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại ra sao?

img

Hiện trường vụ cháy

Chiều cùng ngày, trao đổi nhanh với phóng viên Báo Giao thông xoay quanh vấn đề nêu trên, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Về nguyên tắc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ được quy định cụ thể tại Điều 3 Nghị định số 138/2021/NĐ-CP (nghị định quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu và giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính) ngày 31/12/2021 của Chính phủ, thì phương tiện bị tạm giữ, tịch thu phải được quản lý, bảo quản chặt chẽ, an toàn, bảo đảm tính nguyên vẹn.

Luật sư Điền cho biết: Theo nghị định này thì kho bãi được sử dụng để tạm giữ phương tiện phải đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự; có hệ thống hàng rào bảo vệ, nội quy ra, vào, nội quy về bảo vệ môi trường, phòng cháy và chữa cháy; Phải bảo đảm khô ráo, thoáng khí.

Trường hợp nơi tạm giữ tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu ở ngoài trời thì phải bố trí mái che hoặc có các biện pháp phòng, chống mưa, nắng; Có hệ thống thiết bị chiếu sáng; trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phù hợp cho việc quản lý, bảo quản từng loại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.

“Do đó, trường hợp phương tiện tạm giữ bị cháy không vì lý do bất khả kháng, thì tổ chức, cá nhân có tang vật, phương tiện bị tạm giữ có quyền yêu cầu cơ quan quản lý phương tiện bị tạm giữ phải bồi thường theo quy định tại Điều 9, khoản 3 Điều 10 Nghị định số 138/2021/NĐ-CP và quy định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của BLDS 2015, trên nguyên tắc tự thương lượng với nhau, nếu không thương lượng được thì chủ sở hữu phương tiện có thể khởi kiện đến TAND có thẩm quyền để đề yêu cầu cơ quan quản lý phương tiện tạm giữ bồi thường. Tòa sẽ tiến hành các thủ tục để định giá thiệt hại, làm căn cứ để bồi thường”, luật sư Điền thông tin.

Cũng theo luật sư Điền đối với những phương tiện có bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì công ty bảo hiểm là đơn vị bồi thường thiệt hại (trường hợp không có lỗi con người tác động gây cháy).

Theo đó, việc bồi thường không quy về trách nhiệm người quản lý, được quy định tại khoản 1 Điều 6, Nghị định 23/2018/NĐ-CP (nghị định quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc) ngày 23/02/2018 của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.