Xã hội

Xe xếp hàng chờ, đăng kiểm Hải Dương tăng giờ làm, phát phiếu hẹn

15/03/2023, 10:29

Những ngày qua, rất nhiều xe từ Hà Nội và các tỉnh thành đã đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hải Dương gây nên tình trạng quá tải.

Tài xế mắc võng bên ngoài, ngủ trong xe vài ngày chờ đăng kiểm

Khoảng 10h ngày 14/3, có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D (phường Việt Hòa, TP Hải Dương), PV Báo Giao thông ghi nhận, có hàng trăm xe đang xếp lốt chờ đăng kiểm dù Trung tâm đã phát phiếu cho các tài xế để hẹn thời gian đăng kiểm.

img

Hàng dài xe chờ đợi để được vào đăng kiểm xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D

Đến khoảng 10h10, lực lượng chức năng phải đặt biển thông báo về việc Trung tâm 34-01D đã phát đủ số phiếu cho tài xế vào đăng kiểm trong ngày. Tuy nhiên, nhiều xe tải và xe con vẫn kiên trì xếp hàng dài bên ngoài cửa Trung tâm.

Đứng vạ vật dưới trời nắng, tài xế Hoàng Tiến Lợi (xe nông sản Hà Nội - Nghệ An) than thở, anh đã ở đây 2 ngày nay nhưng phải đến ngày 17/3 thì phương tiện của anh mới được vào đăng kiểm.

img

Các đăng kiểm viên làm thêm giờ để giải quyết lượng xe ùn ứ

Hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động: Trung tâm 34-01D (phường Việt Hòa, TP Hải Dương); 34-02D (phường Văn An, TP Chí Linh); 34-03D (xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang) và 34-07D (xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương); 34-04D (xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành). Các trung tâm hoạt động từ 7 - 19h hàng ngày và 6 ngày/tuần (nghỉ ngày chủ nhật).

Theo tài xế Lợi, sau khi chở hàng từ Nghệ An ra Hà Nội thì anh điều khiển xe về Trung tâm đăng kiểm 34-01D ở Hải Dương.

Tưởng rằng điểm đăng kiểm này sẽ thông thoáng hơn do nằm ở tỉnh, nhưng khi đến nơi, anh Lợi ngỡ ngàng thấy có hàng trăm xe xếp lốt.

"Mấy hôm trước, tôi cũng đã điều khiển xe vào một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nhưng khi lấy phiếu thì phải đợi khoảng 10 ngày. Đi qua trung tâm khác, kết quả vẫn vậy nên tôi mới về Hải Dương. Thôi có phiếu hẹn thì chờ nốt, chứ tôi biết đánh xe đi đâu. Về Nghệ An xong lại ra thì cũng không hợp lý", tài xế Lợi chia sẻ.

img

Các tài xế ngồi chờ ngoài Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D

Tài xế Thế Hưng (xe khách Hải Phòng - Hà Giang) đang tranh thủ mắc võng ở gần cổng Trung tâm đăng kiểm cho biết, sau khi được chủ xe yêu cầu đưa xe đi đăng kiểm, anh đã đến Trung tâm đăng kiểm 34-01D ở Hải Dương do những nơi khác đã chật kín.

"Chúng tôi đã ở đây 1 ngày và đến ngày 16/3 mới được vào đăng kiểm. Xe thì không gửi được ở Trung tâm nên chúng tôi đành phải ở lại xe mà ngủ, mà nghỉ chứ sao đi xe về được", anh Hưng cho biết.

img

Mặc dù Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D đã đặt biển hết phiếu, nhưng dòng xe vẫn xếp hàng bên ngoài

Tương tự, Trung tâm đăng kiểm 34-07D, có địa chỉ tại xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương, lưu lượng phương tiện đổ về chờ đăng kiểm khá đông, dòng xe phải xếp hàng dài.

Theo ghi nhận, các xe đến đây đăng kiểm đều có biển ở Hà Nội hoặc một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá...

"Các tài xế đỗ xe chật kín khu vực này, chặn cả cổng của Trung tâm để chờ phát phiếu. Trung tâm đã phát phiếu cho các tài xế đến hết tuần này", một nhân viên đăng kiểm chia sẻ.

img

Các đăng kiểm viên giai đoạn này phải làm việc liên tục trong nhiều giờ và làm việc tăng ca

Là người vừa hoàn thành đăng kiểm chiếc xe taxi 4 chỗ, anh Vũ Văn Đạt cho biết, anh cũng phải chờ 5 ngày rồi mới được đăng kiểm.

"Dù nhà tôi ở đây nhưng ra trung tâm đăng kiểm lấy phiếu thì cũng phải 5 ngày sau mới được làm. Hàng mấy chục năm nay, đây là lần đầu tiên tôi thấy việc đăng kiểm khó khăn đến vậy", tài xế Đạt cho hay.

Tăng giờ, làm cả thứ Bảy

Trao đổi với PV, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D Hải Dương cho biết, hiện tại trung tâm có 3 dây chuyền hoạt động với công suất trung bình khoảng 180 xe/ngày. Để đảm bảo việc tránh ùn tắc, Trung tâm tiến hành phát phiếu hẹn giờ đăng kiểm cho các tài xế.

img

Các xe xếp hàng rất trật tự để chờ đăng kiểm

"Hiện tại, ở Trung tâm có rất ít xe ở Hải Dương, chiếm phần lớn chỉ là các xe ở tỉnh. Do số lượng đăng kiểm viên hạn chế, số xe đổ về nhiều, nên chúng tôi ngoài phát phiếu còn hướng dẫn người dân chủ động hơn, khi đi đăng kiểm sẽ cho xe đi bảo dưỡng hay kiểm tra nên việc đăng kiểm diễn ra nhanh chóng", lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D Hải Dương chia sẻ.

"Mỗi ngày chúng tôi đăng kiểm khoảng hơn 150 phương tiện, trung bình mỗi xe đăng kiểm trong khoảng 30 phút. Anh em phải làm việc thêm giờ, làm cả thứ Bảy. Dù mệt nhưng chúng tôi cũng cố gắng để chia lửa với những trung tâm khác", anh Tuấn, đăng kiểm viên cho biết.

img

Thời gian trung bình để đăng kiểm xong 1 xe ô tô là khoảng 20 - 30 phút

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01D, để nhanh chóng cho các xe vào đăng kiểm, giảm tải việc ùn tắc, Trung tâm đã huy động tối đa nhân lực, tăng thêm giờ làm việc, kể cả vào thứ 7.

Trước đó, ngày 13/3, Sở GTVT Hải Dương đã có văn bản về việc tăng cường biện pháp bảo đảm thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ.

Sở GTVT Hải Dương yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh chủ động thông tin đến lái xe về số lượng xe sẽ thực hiện đăng kiểm trong buổi, trong ngày để lái xe chủ động tìm Trung tâm đăng kiểm khác, tránh tình trạng ùn tắc, chờ đợi lâu gây mất ATGT và gây bức xúc cho lái xe, chủ xe.

Trung tâm 34-01D không để xe xếp hàng chờ đến đường gom QL5; Trung tâm 34-02D không để xe xếp hàng chờ đến Quốc lộ 18; Trung tâm 34-03D không để xe xếp hàng chờ đến Quốc lộ 37 hoặc đường huyện ĐH01 (Quốc lộ 37 cũ); Trung tâm 34-07D không để xe xếp hàng chờ đến đường tỉnh 391; Trung tâm 34-04D không để xe xếp hàng chờ đến Quốc lộ 5; Trung tâm 34-05D không để xe xếp hàng chờ đến đường vào Bệnh viện nhi Hải Dương.

Lãnh đạo các Trung tâm phải thường xuyên kiểm tra kết quả kiểm định của các đăng kiểm viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại trong trong quá trình kiểm định phương tiện. Cùng với đó, công khai các thủ tục, quy trình kiểm định, giá dịch vụ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.