Xã hội

Xem xét nguồn vật liệu từ nạo vét luồng lạch để san lấp dự án cao tốc

14/09/2023, 21:29

Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp 

Thông báo nêu rõ, hiện việc cung cấp cát của các chủ mỏ còn chậm, các tỉnh chưa xác định được đủ nguồn cung cấp… làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang phải thi công rất chậm do thiếu nguồn cát san lấp.

Để bảo đảm đủ vật liệu san lấp nền đường cho các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Xem xét nguồn vật liệu từ nạo vét luồng lạch làm vật liệu san lấp cho dự án cao tốc - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc (Ảnh: VGP).

Cụ thể, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc thuộc trách nhiệm quản lý; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các địa phương điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu cát san lấp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL theo quy định của pháp luật.

Thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ GTVT làm tổ trưởng, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học… để tư vấn, hỗ trợ giải quyết những vấn đề vướng mắc về kỹ thuật, pháp lý; hướng dẫn khảo sát mỏ mới, khu vực có tiềm năng để hoàn thiện các thủ tục có liên quan.

Khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; lưu ý đánh giá kỹ yêu cầu về cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế, hoàn thành trong quý IV/2023.

UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL xem xét phương án tận dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, các cù lao, cồn cát giữa sông trên địa bàn để làm vật liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động môi trường và dự án được duyệt theo quy định của pháp luật.

Lập tổ công tác liên ngành của địa phương để giám sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu, cung ứng cho các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, không để xảy ra việc sử dụng tài nguyên không đúng mục đích.

Phó thủ tướng chỉ đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, GTVT làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi thực hiện cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ (trong đó có mỏ đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng hoặc hết thời kỳ quy hoạch).

Trong tháng 9 phải hoàn thành thủ tục đưa mỏ mới vào hoạt động

Trong tháng 9/2023, phải hoàn thành thủ tục đưa những mỏ mới vào hoạt động, thực hiện gia hạn, nâng công suất các mỏ hiện có hoặc đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng (nhất là các mỏ trên địa bàn tỉnh An Giang).

Trong năm 2023 phải hoàn thiện thủ tục cấp phép, khai thác theo cơ chế đặc thù đối với tất cả mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải xác định rõ trách nhiệm của mình, chủ động đề ra hướng giải quyết đối với việc chậm tiến độ, thiếu nguyên vật liệu san lấp, ảnh hưởng đến tiến độ, an toàn, chất lượng công trình…

Xác định rõ nguyên nhân (do khâu khảo sát thiết kế, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thời tiết, thiên tai…) để có biện pháp xử lý kịp thời.

UBND tỉnh Đồng Tháp cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu để bảo đảm đủ nguồn cát san lấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, hoàn thành trước ngày 25/9 đồng thời có trách nhiệm điều phối đủ nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.