Xã hội

Xót xa lời nói đùa "lần cuối thôi" của nạn nhân máy bay rơi ở vịnh Lan Hạ

06/04/2023, 12:45

Con rể của vợ chồng nạn nhân trong vụ rơi máy bay trực thăng ở Quảng Ninh xót xa kể lại những kỷ niệm cuối cùng của bố mẹ.

"Đi du lịch nhiều rồi, đây là lần cuối thôi"

Sáng 6/4, tại Nhà tang lễ TP Hạ Long (Quảng Ninh), không khí tang thương bao trùm. Bởi nơi đây là địa điểm đặt thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay trực thăng Bell-505 số hiệu VN-8650 trên vùng biển giáp ranh giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).

img

Thân nhân những nạn nhân vụ máy bay trực thăng rơi ở Quảng Ninh bồn chồn chờ tìm các thi thể còn lại

Tại khu hành lang phía sau của Nhà tang lễ TP Hạ Long, những thân nhân của nạn nhân vụ rơi máy bay đang đứng ngồi không yên, mắt hoe đỏ. Đến sáng nay, mới có 3 thi thể được đưa về Nhà tang lễ, gồm 2 đàn ông và 1 phụ nữ.

Anh Nguyễn Cao Cường, người đi cùng đoàn 4 nạn nhân kể, đoàn gồm 7 người đều là người cùng gia đình và có mối quan hệ quen biết, đi từ Đà Nẵng ra Quảng Ninh du lịch.

Dự định của đoàn là đi từ thứ 4 đến chủ nhật là về, với tour từ Tuần Châu, sang huyện Cô Tô rồi về đi du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long…

Anh Cường là con rể ông Hồ Tá Lực (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Hội (1963). Ngoài vợ chồng anh Cường, ông Lực, cháu nhỏ con anh Cường, thì đoàn có thêm em gái ông Lực là bà Hồ Thị Oanh (SN 1972) và bà Phạm Thị Bê (SN 1958) là bạn ông Lực.

img

Anh Nguyễn Cao Cường nghẹn ngào kể lại giây phút tiễn ba, mẹ vợ lên máy bay trực thăng rồi không bao giờ gặp lại được nữa

Sáng qua (5/4), đoàn ra đến TP Hạ Long rồi đi thăm thú một số nơi. Đến chiều muộn thì cả đoàn mới nảy ra ý định đi máy bay trực thăng thăm vịnh Hạ Long.

Nhưng do con gái nhỏ mới 13 tháng tuổi của vợ chồng anh Cường ốm sốt, nên vợ chồng anh Cường quyết định ở lại chăm con, không đi cùng đoàn.

Theo anh Cường, ra đến khách sạn, vợ anh làm vỡ chiếc ly nước và cứ thấy nóng ruột. Ban đầu, kế hoạch của đoàn không có tour đi máy bay trực thăng tham quan vịnh Hạ Long, nhưng do có người đề xuất, vì vậy, nên anh Cường mới gọi dịch vụ và đặt vé.

"Lúc mọi người lên máy bay, mẹ vợ em còn nói đùa: "Đời mình đi du lịch, đi máy bay nhiều rồi. Đi chuyến này là chuyến cuối nhé!". Ai ngờ mẹ em nói vậy lại thành lần cuối thật", anh Cường bật khóc.

Anh Cường kể, theo lịch trình thì bay có 10 phút, nhưng đến 15-20 phút sau, không thấy máy bay về, anh sốt ruột gọi điện cho tổng đài thì báo máy bay đã mất liên lạc.

"Lúc ấy, vợ chồng em hốt hoảng lắm. Lo vợ đau buồn nên em không cho vợ em ra Nhà tang lễ đón bố mẹ về", anh Cường bần thần cho hay.

"Tưởng bố mẹ thảnh thơi đi chơi, ai ngờ đi mãi"

Túc trực ở nhà tang lễ với đôi mắt hoe đỏ, thâm quầng, anh Hồ Tá Tuấn (nhà ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, anh ra đây để đón bố Lực, mẹ Hội và cô ruột là Hồ Thị Oanh. Trong vụ máy bay trực thăng rơi trên vịnh Hạ Long, 3 người thân thiết của anh đã tử nạn.

Anh Tuấn kể: Bố mẹ anh trước đây mở hiệu vàng làm ăn cũng khá giả. Vài năm gần đây, khi điều kiện kinh tế đã ổn, bố mẹ anh mới lùi về phía sau, giao lại việc kinh doanh cho con cái, rồi thỉnh thoảng đi du lịch.

"Các con ai cũng ủng hộ bố mẹ đi du lịch cho vui vẻ, thảnh thơi. Nào ngờ, đây lại là chuyến đi cuối cùng của bố mẹ", anh Tuấn nghẹn lời.

Đứng kề cạnh anh họ, anh Huỳnh Quốc Phước, con của nạn nhân Phạm Thị Bê (nhà ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) xót xa: "Mẹ em cả đời vất vả vì phải nuôi 4 con ăn học. Giờ thảnh thơi đi chơi được thì lại tử nạn...".

img

Anh Phước đứng ngồi không yên mỗi khi có thông tin liên quan đến việc tìm kiếm nạn nhân

Theo lời anh Phước, bố anh bị bệnh nặng, lúc nhận được tin máy bay rơi, anh vội vã đặt vé máy bay rồi đi luôn không dám báo tin cho bố.

"Tuy nhiên, sáng nay em cũng đã phải điện báo cho ba biết rồi để còn ở nhà chuẩn bị hậu sự cho mẹ. Chỉ sợ ba em sốc, gục xuống đấy thì khổ", anh Phước trầm giọng nói.

Trong số những người nhà nạn nhân bị tử nạn, có lẽ ông Nguyễn Văn Thặng là em ruột của bà Nguyễn Thị Hội là còn bình tĩnh hơn cả. Ông Thặng kể: "Chị ấy là cả của 3 anh, em mình. Lúc còn sống, chị ấy luôn chăm lo cho các em rất chu đáo".

img

Những thi thể đầu tiên được tìm thấy trong vụ tai nạn máy bay trực thăng rơi ở Quảng Ninh

"Nhận được hung tin, mấy chú cháu vội đặt vé máy bay ra Quảng Ninh. Đến gần 1h sáng nay thì ra đến đây. Lúc vào nhận diện thi thể 3 nạn nhân, mình không cầm được nước mắt. Vì thi thể anh Lực và phi công thì còn nguyên vẹn, nhưng thi thể nữ thì không còn nguyên vẹn. Nhưng qua cảm tính của cả nhà thì có thể đó là thi thể của chị gái tôi", ông Thặng bật khóc.

Gần 11 giờ trưa, thêm thi thể nạn nhân vụ máy bay rơi được đưa về Nhà tang lễ TP Hạ Long. Anh Huỳnh Quốc Phước đang đứng ở bờ tường bỗng quỵ xuống sau khi nghe cuộc điện thoại.

Anh nói với những người còn lại: "Thi thể 2 người đang được đưa về gần đến nơi. Nhưng có thi thể không còn nguyên vẹn. Đau lòng quá mẹ ơi, các cô, bác ơi!".

Đang khẩn trương nhận dạng nạn nhân

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện tại, các lực lượng chức năng của tỉnh vẫn đang phối hợp tìm kiếm những thứ liên quan đến chiếc máy bay và các nạn nhân trên biển.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng đang phối hợp với thân nhân nạn nhân để nhanh chóng nhận diện được nạn nhân…

img

Các lực lượng của tỉnh Quảng Ninh phối hợp tìm kiếm trên biển

Từ sáng 6/4, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sử dụng thiết bị bay không người lái tìm kiếm từ trên cao, rà soát các đỉnh núi và mặt nước trên phạm vi rộng.

Đến 9h30 sáng 6/4, đã tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, đã có 4 trên tổng số 5 nạn nhân được các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục huy động phương tiện, nhân lực phối hợp với các lực lượng Trung ương và địa phương khẩn trương tìm kiếm nạn nhân cuối cùng còn mất tích.

img

Những vật thể vỡ ra từ máy bay được tìm thấy

Trước đó, ngay từ tối 5/4, ngay sau khi nhận được thông tin về việc máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 gặp nạn, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, phối hợp với TP Hải Phòng, Quân khu 3 và Trung ương... chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.

Quảng Ninh đã huy động tổng lực lực lượng tham gia tích cực vào công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn với 17 phương tiện tàu xuồng và hơn 100 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.