Hạ tầng

Xử lý ngay các tồn tại về kỹ thuật

10/05/2014, 15:12

Theo VEC, các tồn tại về kỹ thuật ở dự án cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây không quá nghiêm trọng và việc xử lý cũng không có gì phức tạp.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam cho rằng các tồn tại về kỹ thuật ở dự án cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây không quá nghiêm trọng và việc xử lý cũng không có gì phức tạp.

Xử lý các vết nứt không có gì phức tạp

Trong thông báo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước (Hội đồng) kiểm tra dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày 10/4 đến 11/4, có đặt vấn đề về một số vết nứt rạn chân chim trên mặt cầu tại nhịp P7-P8 nhánh C1 gói thầu số 9 và yêu cầu nhà thầu xử lý.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Hòa – Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 9 (Cienco 4) cho biết những vết nứt rạn chân chim này là những vết nứt nằm trong phạm vi cho phép. Anh Hòa cũng cho biết là trong tiêu chuẩn kỹ thuật cầu thì đối với bê tông cốt thép dự ứng lực mới không cho phép nứt, còn bê tông cốt thép thường thì nứt trong giới hạn cho phép là chuyện bình thường.

Vết nứt chỉ là do sự co ngót bề mặt bê tông
Vết nứt chỉ là do sự co ngót bề mặt bê tông

Ngày 9/5, trong thông báo gửi các cơ quan báo chí, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) cũng cho biết việc xuất hiện vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super – T và một số vị trí bê tông bản mặt cầu xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình. Hầu hết các vết nứt đều có kích thước < 0.2mm nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Nhà thầu đang tiến hành xử lý các vết nứt
Nhà thầu đang tiến hành xử lý các vết nứt

Việc sửa chữa các vết nứt này theo anh Nguyễn Hòa là không có gì phức tạp. Hiện tại Cienco 4 đã chỉ đạo các tổ thi công kiểm tra, rà soát kỹ các vị trí. Điểm nào vết nứt thấy rõ thì sẽ dùng máy cắt để cắt theo hình chữa V, sau đó bơm keo vào để trét. Những vị trí nào nhỏ thì khi phun chống thấm sẽ phun đậm hơn. Giải pháp này đã được Hội đồng hướng dẫn và chủ đầu tư, tư vấn chấp thuận.

Theo tiến độ thi công, dự kiến cuối tháng 6/2014, nhánh C1 sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những phương tiện đi từ hướng Vành đai II sẽ theo nhánh C1 để lên đường cao tốc mà không cần phải đi đường vòng như hiện nay.

Phấn đấu thông xe trước Tết 2015

Đối với gói thầu 5A, do khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất, khu vực xung quanh không có mỏ vật liệu có trữ lượng lớn, chất lượng đồng đều nên phải sử dụng các mỏ đất có qui mô nhỏ, phân tán nên vật liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây (còn sót sau khi bóc dỡ tầng phủ) và cuội sỏi.

Đại diện chủ đầu tư cho biết đã chỉ đạo TVGS, nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Trong quá trình thi công, cục bộ xuất hiện hiện tượng nước ngầm tại Km30+140 – Km30+340, TVGS đã đề xuất giải pháp xử lý nước ngầm bằng ống PVC và tầng lọc ngược bằng đá dăm đảm bảo các tiêu chuẩn của dự án. VEC sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu Tư vấn, nhà thầu xử lý triệt để đảm bảo chất lượng công trình.

Riêng việc lún lệch từ 3cm – 5cm tại Km14+100 – Km14+120, VEC cho rằng nguyên nhân là do hai gói thầu sử dụng hai phương pháp xử lý lún khác nhau nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch. Độ lún này vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (độ lún dư sau 15 năm ≤ 30cm cho các khu vực đường thông thường). VEC, tư vấn và nhà thầu đã và đang tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác. Gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía nhà thầu.

Nhánh C1 sẽ được hoàn thành cuối tháng 6/2014
Nhánh C1 sẽ được hoàn thành cuối tháng 6/2014

Chiều 9/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Đánh giá về tiến độ dự án, Thứ trưởng cho rằng các nhà thầu phụ trách gói 5,6 đã có nhiều nỗ lực, tuân thủ chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đẩy nhanh rút ngắn tiến độ gói thầu 5A để thông xe trước Tết âm lịch 2015.

Riêng các gói 7, 8, 9 đang vượt tiến độ từ 4-7%. Các gói thầu, đường tuyến đường dẫn kết nối từ đường Vành đai 2 dẫn lên đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đang gấp rút thi công sẽ đưa vào khai thác vào tháng 7/2014, vượt tiến độ 5 tháng. Từ tháng 9 tiếp tục đưa vào sử dụng các nhánh trên tuyến.

Đối với các tồn tại về kỹ thuật mà Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã nêu lên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo VEC, Ban QLDA, các nhà thầu khẩn trương khắc phục kịp thời. Ngoài ra Bộ GTVT  đã yêu cầu VEC, tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra giám sát chặt và loại ngay việc sử dụng nguyên liệu thi công không đảm bảo chất lượng.

Phan Tư – Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.