Hỏi - Đáp

Xử lý thế nào 3 người đi ô tô bán tải nhặt tiền của anh bán cá rồi bỏ chạy?

13/12/2021, 18:31

Câu chuyện người bán cá trên đường về đánh rơi 7 triệu đã bị 3 người đi xe bán tải xuống nhặt mất 5,7 triệu rồi bỏ chạy gây xôn xao mạng xã hội.

Chiều 13/12, liên quan đến câu chuyện người bán cá trên đường về đánh rơi 7 triệu đã bị 3 người đi xe bán tải xuống nhặt mất 5,7 triệu rồi bỏ chạy gây xôn xao mạng xã hội, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

"Nếu đủ chứng cứ chứng minh nhóm 3 người trên xe bán tải nhặt tiền rồi bỏ chạy, bất chấp người mất tiền xin lại, thì sẽ bị xử lý hình sự về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản", luật sư Cường nói.

img

Câu chuyện được đăng tải trên mạng xã hội

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải câu chuyện của 1 người được xưng là người thân của người bán cá. Người này kể, người em đi bán cá trên đường về đánh rơi số tiền 7 triệu đồng, người nhà đi phía sau thấy tiền rơi đã đỗ xe lại thì bỗng có chiếc xe bán tải trắng dừng lại, 3 người trên xe chạy xuống nhặt hết số tiền 5,7 triệu rồi lên xe chạy mất, mặc người nhà cầu xin…

"Khổ thân thằng em bán cá lãi có 100k (100.000 đồng -PV) mà cuối cùng mất hết", người này viết và chia sẻ biển số xe bán tải 29H-315.9x đã nhặt tiền đánh rơi và bỏ chạy. Câu chuyện được cho là xảy ra ở một tỉnh miền núi phía Bắc.

Trước tình huống này, luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo, người rơi tiền cần đến báo ngay cho cơ quan công an địa bàn để tiến hành xác minh, làm rõ. Khi tiếp nhận thông tin của công dân, công an địa bàn sẽ tiến hành vào cuộc xác minh, khi đủ cơ sở pháp lý sẽ tiến hành triệu tập 3 người nhặt tiền lên để làm rõ.

Luật sư Cường phân tích, khi nhặt được tài sản không xác định được chủ sở hữu thì không được chiếm giữ, mà phải giao nộp tài sản cho cơ quan chức năng như công an, UBND địa bàn để tiến hành thông báo tìm kiếm công khai, nếu sau 1 năm không ai nhận thì tài sản đó thuộc về người nhặt được.

Trong trường hợp này, xác định được người đánh rơi ngay ở đó, nhưng nhóm 3 người trên xe bán tải vẫn lấy tiền rồi chạy mất thì có thể xử lý hình sự về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản hoặc cướp giật tài sản.

"Hành vi nhanh chóng tiếp cận nhặt, nhanh chóng tẩu thoát tiền dù chủ sở hữu số tiền đang đứng đó, có đủ yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản", luật sư Cường khẳng định.

Theo luật sư Cường, nếu người nhặt được không trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp thì tùy theo giá trị tài sản người nhặt được có thể bị xử phạt hành chính hoặc sẽ bị xử lý hình sự.

Đối với xử phạt hành chính, nếu nhặt được tài sản bị đánh rơi mà chiếm giữ trái phép tài sản của người khác, người nhặt có thể bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Cũng tại Nghị định trên, nếu nhặt được, không trả lại hoặc không báo cho cơ quan có thẩm quyền mà còn sử dụng trái phép tài sản đó thì có thể bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Về xử phạt hình sự, căn cứ pháp lý Điều 176 tội Chiếm giữ trái phép tài sản Bộ luật hình sự, ai nhặt được tài sản mà cố tình không trả hoặc không giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền sau khi chủ sở hữu yêu cầu nhận lại tài sản thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu tài sản có giá trị từ 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm nếu tài sản có trị giá từ 200 triệu đồng trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.