• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xử lý xe quá tải: Thanh tra GT phải chủ động, không phụ thuộc

29/11/2016, 14:10

Cái nào cần phối hợp với Công an thì phối hợp, cái nào không cần thì phải chủ động, không phụ thuộc.

THỨ-TRƯỞNG-LÊ-ĐÌNH-THỌ-LÀM-VIỆC-TẠI-THANH-HÓA (1)

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác kiểm soát tải trọng xe (Ảnh: P.Tuấn)

Ngày 29/11, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Thanh Hóa về công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an và TTGT đã xử lý 68.347 trường hợp vi phạm giao thông, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 77 tỷ đồng. Trong đó, tiền xử phạt đối với xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ gần 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua đánh giá chung tại buổi làm việc, tính đến thời điểm tháng 9/2016, trên địa bàn Thanh Hóa đang tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường. Đặc biệt, xe chạy vào các đường liên huyện, liên xã, đường đê và nhất là vào ban đêm nhằm né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thanh Hóa là địa phương có diện tích rộng, dân số đông (3,6 triệu người), phương tiện nhiều, hệ thống đường giao thông lớn. Đặc biệt, hai đầu của tỉnh Thanh Hóa là hai khu công nghiệp, tình hình phương tiện lưu thông qua và trên địa bản tỉnh luôn phức tạp. Dọc tuyến QL1A, xe chở xi măng có hiện tượng chở gấp đôi lưu thông vào ban đêm. Tại các công trường, xe chở cát, chở VLXD quá tải trọng cho phép vẫn còn tồn tại, gây mất ATGT và phá hỏng các công trình giao thông.

THỨ-TRƯỞNG-LÊ-ĐÌNH-THỌ-LÀM-VIỆC-TẠI-THANH-HÓA (2)

Đại tá Khương Duy Oanh - PGĐ Công an tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT. (Ảnh: P. Tuấn)

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho hay: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn khoảng 10% xe quá tải, rất khó xử lý. Nhiều huyện còn xem việc xử lý quá tải, quá khổ là của cấp tỉnh. Đối với lực lượng Thanh tra giao thông, việc dừng xe xử lý cũng gặp khó khăn mặc dù lực lượng Thanh tra đông (80 người) nhưng chỉ có 29 người là Thanh tra viên đủ thẩm quyền dừng xe vi phạm kiểm tra theo quy định”.

Còn Đại Tá Khương Duy Oanh – PGĐ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tình trạng xe quá tải chạy chui lủi rất nhiều và chạy chủ yếu ở các đường làng, đường đê, không ra Quốc lộ. Đặc biệt tập trung ở các mỏ cát và đê ở huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh lực lượng và tăng cường cán bộ, chiến sỹ của Phòng CSGT, huyện về các xã xử lý xe quá khổ, quá tải và quy trách nhiệm rõ cho người đứng đầu”.

Cũng theo Đại tá Khương Duy Oanh, sở dĩ xe quá tải tái diễn là do hiện nay đang vào mùa xây dựng. Đại tá Oanh cũng đề xuất  trang bị thêm hệ thống cân xách tay cho các đơn vị để tạo sự đồng bộ trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận những kết quả mà Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua, đã kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT. Tuy nhiên, trước tình trạng tái diễn vấn nạn xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành tiếp các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch xử lý triệt để vi phạm về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông vì đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Các lực lượng chức năng cần tập trung TTKS, xử lý tại các điểm mỏ, nơi tập kết, nhà máy xi măng và công trường đang thi công.

Đối với lực lượng TTGT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý: “Sau khi kết thúc kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an, lực lượng TTGT cần chủ động trong công việc, xem xét lại nhiệm vụ chức năng của mình. Cái nào cần phối hợp với Công an thì phối hợp, cái nào không cần thì phải chủ động, không phụ thuộc. Vướng mắc, khó khăn ở đâu phải phân tích rõ tình hình thực tế rồi đưa ra giải pháp phù hợp mới giải quyết được vấn đề. Nếu khó quá ở tỉnh không giải quyết được thì có văn bản báo cáo ra TƯ để xử lý dứt điểm.

Riêng đối với lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị cần tăng cường TTKS nhất là vào ban đêm, đối với những phương tiện chở xi măng quá tải thì kiên quyết cho dừng xe để xử lý nghiêm. Ngoài ra, cũng mở những đợt cao điểm xử lý xe quá tải, quá khổ.

“Trong những tháng cuối năm và gần dịp Tết nguyên đán 2017, tôi đề nghị các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa mời các doanh nghiệp vận tải đến tuyên truyền và ký cam kết không để xảy ra tình trạng bến cóc, xe dù, mất ATGT, phải an toàn, chất lượng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý thêm.

Cũng trong buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và một số giải pháp mà Thứ trưởng Lê Đình Thọ đưa ra và sẽ triển khai sớm các văn bản, kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.