Xã hội

Xúc động với "Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại"

30/10/2022, 09:13

Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật: "Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại".

Tối 29/10, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức chương trình nghệ thuật: "Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại".

img

Chương trình nghệ thuật: "Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại".

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn.

Về dự buổi lễ có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc Hội, Nhà nước, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhiều tỉnh thành khác, cùng hàng ngàn người dân trong cả nước.

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc độc đạo có chiều dài 5km, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Nơi đây có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, nơi đây được xem là tuyến lửa khốc liệt nhất. Tính từ tháng 6 đến tháng 10/1968, Mỹ đã trút xuống nơi này gần 2.700 quả bom các loại. Giữa cận kề cái chết, hàng vạn con người nơi đây vẫn bám cầu bám đường, sống và chiến đấu. Trong cuộc chiến sinh tử ấy, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh. Tiêu biểu là sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 vào ngày 31/10/1968.

Ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để một lần nữa vinh danh các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ở Truông Bồn vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ đã dâng hiến tuổi xuân, không tiếc thân mình để huyết mạch giao thông được thông suốt, nêu tấm gương nghĩa liệt muôn đời”.

img

Về dự buổi lễ có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhiều tỉnh thành khác, cùng hàng ngàn người dân trong cả nước.

Các anh các chị hi sinh ngay trước giờ ngừng bắn, khi trong tay là những giấy gọi nhập học của các trường chuyên nghiệp, là những quyết định xuất ngũ đã ký… Phía trước là đám cưới, tương lai là những giảng đường…

Cũng theo ông Minh: “Những người anh hùng đã ở lại với lòng đất mẹ, nhưng tinh thần của họ vẫn luôn sống mãi. Mỗi dịp kỷ niệm về Truông Bồn, là một dịp tỏ lòng biết ơn đối với những người anh hùng đã hiến dâng máu xương mình cho Tổ quốc.

Lòng biết ơn ấy cần phải được biến thành lẽ sống cao đẹp trong các thế hệ mai sau, thành những hành động cách mạng cụ thể, làm cho lý tưởng của Đảng, khát vọng của nhân dân được hiện thực hóa trên khắp mọi miền quê hương, đất nước”.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại” gồm 2 chương. Chương 1 vở kịch hát: Bình minh thao thức; Chương 2 khát vọng hòa bình, với sự kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ, kịch hát... nhằm kết nối từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

Chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đang được hồi sinh mạnh mẽ ngay trên “tọa độ chết” năm xưa. Khúc tráng ca đó còn vang mãi, câu chuyện của họ sẽ còn được kể, bởi “Không ai bị lãng quên, và không điều gì bị quên lãng”.

img

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại cuộc chiến đấu gian khổ năm xưa

Chương trình đã tái hiện những hình ảnh, câu chuyện của những người chiến sĩ Truông Bồn năm xưa trước giờ phút hy sinh. Tuổi trẻ của họ như khúc tráng ca hào hùng đang thăng hoa, với sức sống, với những ước mơ, lý tưởng đang sục sôi. Tuổi xanh của họ đã gạt nước mắt, nỗi nhớ, niềm thương để sống và chiến đấu vì lý tưởng chung của cả dân tộc, họ đã lấy máu xương, tuổi thanh xuân cao quý của mình để hiến dâng cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, giới thiệu về mảnh đất Truông Bồn, Nghệ An, địa danh giàu truyền thống văn hoá - lịch sử, trải qua quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, đang vươn lên mạnh mẽ trong thời hội nhập.

Từ mảnh đất Truông Bồn, chương trình tri ân những con người đã hi sinh trong chiến tranh, để trân trọng giá trị của độc lập tự do hôm nay, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hoà bình cho nhân loại trên toàn thế giới.

Tại chương trình, Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho 10 gia đình chính sách, mỗi căn nhà trị giá 100 triệu đồng.

img

Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho 10 gia đình chính sách.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội; Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An trao 13 sổ tiết kiệm và quà của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cho thân nhân các gia đình 13 liệt sĩ TNXP hy sinh tại Truông Bồn ngày 31/10/1968, mỗi suất quà trị giá 3,5 triệu đồng.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu 4; Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao 20 sổ tiết kiệm cho 20 gia đình chính sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.