Xuyên đêm "kiểm tra sức khoẻ" cầu Thăng Long sau 40 năm khai thác

26/08/2023, 12:13

Từ 0h đêm ngày 26/8, đơn vị kiểm định cầu Thăng Long bắt đầu thử tải kiểm tra "sức khoẻ" của công trình sau gần 40 năm đưa vào khai thác.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS.Trần Việt Hưng, khoa Công trình, Trường Đại học GTVT (đơn vị tham gia kiểm định) cho biết, cầu Thăng Long được đưa vào khai thác từ những năm 1985 đến nay đã được gần 40 năm. Sau 40 năm cầu vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải lên các tỉnh phía Bắc và có vai trò rất quan trọng vì nằm trên tuyến đường Vành đai 3, có lượng phương tiện qua lại rất nhiều.

Mặc dù vậy, sau 40 năm khai thác, cầu cũng đã xuất hiện một số hư hỏng. Năm 2021, cầu đã được sửa chữa phần giàn thép mặt chính qua sông, từ đó đến nay phần mặt trên đã được ổn định, bê tông nhựa không còn xuất hiện hằn lún, xô lệch qua hai năm.

Trong đêm 26/8, việc thử tải được tiến hành tại cầu dẫn ô tô nhịp bê tông ở tầng 2. Trước đó, việc đo đạc kiểm định ở phần cầu dẫn, cầu chính của đường sắt đã được thực hiện trong hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên, công tác kiểm định đó không cần phải cấm các phương tiện qua lại.

Quá trình thử tải, kiểm định lần này sẽ đo đạc lại chính xác khả năng chịu tải của cầu sau gần 40 năm khai thác để đưa ra những khuyến nghị nếu có để duy trì được sức chịu tải của công trình, cũng như đảm bảo ATGT. Bởi sau nhiều năm khai thác, cầu có thể hư hỏng gối cầu, gối cầu bị nghiêng, nứt lẻ hay nhiều vấn đề khác.

img

0h đêm ngày 26/8 Sở GTVT Hà Nội thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông, cấm ô tô di chuyển trên cầu Thăng Long để phục vụ việc kiểm định, với mục tiêu đánh giá mức độ hư hại của cầu sau thời gian dài đi vào hoạt động.

img

Toàn bộ các phương tiện giao thông lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long trong ba đêm 26, 27, 28/8, khung giờ từ 0h đến 4h sẽ bị cấm lưu thông qua.

img

Các phương tiện hướng từ quận Bắc Từ Liêm sang huyện Đông Anh, trên đường Vành đai 3 trên cao theo các hướng: Vành đai 3 trên cao-ram xuống đường Phạm Văn Đồng - Tân Xuân - An Dương Vương - cầu Nhật Tân; Vành đai 3 trên cao-ram xuống đường Phạm Văn Đồng - Tân Xuân - quay lại Phạm Văn Đồng - Đỗ Nhuận hoặc Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân.

img

Trên đường Phạm Văn Đồng theo các hướng Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt - nút giao Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân; Phạm Văn Đồng - Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân; Phạm Văn Đồng - Đỗ Nhuận - Xuân La - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân.

img

Đơn vị phụ trách dùng 4 chiếc xe tải, mỗi chiếc nặng 30 tấn đo độ võng, ứng suất, dao động và các thông số khác để phục vụ cho việc kiểm tra mức độ chịu tải của cầu.

img

Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

img

Tùy thuộc vào chiều dài, cũng như mặt cắt ngang của nhịp cầu, đơn vị kiểm định sẽ sử dụng các xe để di chuyển trên nhịp cầu đó. Xe sẽ tiến lên/lùi xuống khoảng 3-5 lần. Lúc này các thiết bị đo sẽ hoạt động và thu về kết quả.

img

Việc thử tải diễn ra vào ban đêm nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

img

Trong khi đó, ở phía dưới chân cầu Thăng Long, kỹ sư Lê Thanh Tùng, Công ty TNHH Giao thông vận tải cùng các đồng nghiệp thực hiện đo ứng suất dầm, đo độ võng, hạ tải, ứng suất bản mặt cầu.

img

Theo kỹ sư Tùng, sơ bộ kết quả khá ổn định, còn kết quả chi tiết cần đánh giá thêm. Để kiểm định, phải sử dụng máy đo ứng suất điện tử dùng để đo ứng suất của dầm chủ và ứng suất của bản mặt cầu.

img

Các thiết bị đồng hồ đo được độ võng của kết cấu dầm. Đồng hồ có 2 loại một là đồng hồ điện tử có thể đo tự động. Ngoài ra, đơn vị kiểm định còn sử dụng đồng hồ cơ có thể đọc được số của độ võng.

img

Sau khi kiểm định, đơn vị sẽ đánh giá kết cấu cầu và đưa ra kết quả sau 2 tháng. Từ đó sẽ có căn cứ để đưa ra những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa để đảm bảo khai thác công trình cầu Thăng Long.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.