Pháp luật

Y án tử hình hai kẻ thảm sát 5 phu trầm man rợ

04/09/2014, 14:02

HĐXX nhận định dù thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng… nhưng hành vi của 2 bị cáo là giết nhiều người với hình thức man rợ, không thể cải tạo được.

 

Hồ Văn Công (bên phải) và Hồ Văn Thành tỏ ra ăn năn hối cải trong phiên xử phúc thẩm (Ảnh: PL.TP HCM)
Hồ Văn Công (bên phải) và Hồ Văn Thành tỏ ra ăn năn hối cải trong phiên xử phúc thẩm (Ảnh: PL.TP HCM)

Sáng 4/9, TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Hồ Văn Công (38 tuổi, còn gọi Pả Trí, trú thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (40 tuổi, còn gọi Pả Thục, trú bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa) - 2 kẻ đã gây ra cái chết của 5 phu trầm Quảng Bình tại vùng biên Việt Lào tháng 3/2013.

Công và Thành bị truy tố về các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại tòa, Công và Thanh không khai nhiều về các tình tiết gây án của mình mà chỉ cúi đầu nói là hai đối tượng đã biết tội và xin tòa xem xét để được giảm án. 

Theo Thanh Niên, khi được nói lời sau cùng, Công xin giảm án vì: “Khai rồi, biết sai rồi, xin tha”. Tương tự, Thành cũng xin thoát tội chết vì: “Bị cáo là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết pháp luật, là lao động chính trong nhà...”. Nói xong, Thành ôm mặt khóc nức nở...

Sau phần nghị án, HĐXX nhận định dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng…nhưng hành vi của Công và Thành là đặc biệt nghiêm trọng.

Hai bị cáo giết nhiều người với hình thức man rợ, mất hết tính người không thể cải tạo được. Hơn nữa, tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo không đưa ra được tình tiết mới nên không chấp nhận kháng cáo của Công và Thành.

Đồng phạm trong vụ án này còn có Hồ Văn Nguyên sẽ bị xét xử độc lập trên đất Lào.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2013, do do thua bạc phải cầm xe máy của bố vợ, Thành đến nhà Công bàn cách kiếm tiền. Công nói kế hoạch sang huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) gặp Hồ Văn Nguyên lấy súng AK đi khống chế phu trầm, cướp tài sản, đòi tiền chuộc rồi giết người bịt miệng.

Ngày 23/32013, nhóm Thành, Công và Nguyên đến Khe Cha Lỳ (Quảng trị) gặp nhóm 7 người phu trầm. Nguyên cầm súng AK để khống chế. Thành thả một người phu trầm là Hoàng Văn Hà để về lấy 120 triệu để chuộc 7 người.

Thế nhưng trong khi anh Hà về lấy tiền, Công và Thành đi đào hố, dẫn từng người phu trầm đến miệng hố, dùng gậy giết từng người một rồi đẩy xuống hố. Trong nhóm có anh Đỗ Văn Hiền may mắn cởi trói trốn thoát, chạy về thôn báo công an. Phải hơn 1 tuần sau khi vụ việc bị bại lộ thì cả ba tên Công, Thành, Nguyên mới bị lực lượng chức năng tóm gọn sau những ngày chui lủi trong rừng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.