Thế giới

Yêu cầu của Triều Tiên khi tham dự Olympics PyeongChang là gì?

02/01/2018, 05:54

Các chuyên gia Seoul dự báo yêu cầu của Triều Tiên đổi lấy việc tham dự Olympics mùa Đông PyeongChang 2018.

Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Báo Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ngày 1/1/2018, phản ứng sau thông điệp 2018 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, nối lại các dự án kinh tế liên Triều và cung cấp viện trợ để đổi lấy sự tham gia của Triều Tiên ở Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Ông Kim Jong-un đã nói trong bài phát biểu năm mới rằng Triều Tiên có thể cử một phái đoàn đến Thế vận hội mùa Đông PyeongChang và sẵn sàng đàm phán với Seoul về vấn đề này.

Theo một báo cáo của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INSS) Hàn Quốc, Triều Tiên có thể đánh giá sự tham gia của họ là một hành động để "giúp đỡ" Hàn Quốc.

Báo cáo cho biết: “Thay vào đó, Triều Tiên rất có thể sẽ yêu cầu Seoul dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và tiếp tục các dự án hợp tác kinh tế và viện trợ nhân đạo”.

Seoul đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng và cũng ngăn cấm các cuộc trao đổi liên Triều để trừng phạt Triều Tiên vì vụ tàu chiến Hàn Quốc chìm vào năm 2010.

Hàn Quốc cũng đã đóng một khu liên hợp công nghiệp liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong vào năm 2016.

INNS cho biết thêm: “Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tham gia (Thế vận hội mùa Đông), nhưng quyết định cuối cùng vẫn còn chờ thái độ của Hàn Quốc”.

Cơ quan tư vấn này cho biết Bình Nhưỡng có thể kêu gọi những điều kiện như vậy khi mở các cuộc hội đàm với Seoul về Thế vận hội. Đồng thời, họ cũng dự báo rằng Bình Nhưỡng sẽ kiềm chế các hành động khiêu khích ít nhất cho đến khi khai mạc thế vận hội này.

Seoul sẽ tổ chức Thế vận hội mùa Đông ở PyeongChang, cách Seoul 180 km về phía đông, từ ngày 9- 25/2. Trong khi đó, sự kiện Paralympic sẽ được tổ chức từ ngày 9 -18/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.