Vận tải

Cà Mau hướng đến phát triển mạng lưới xe buýt có tính kết nối liên hoàn

08/08/2023, 11:13

UBND tỉnh Cà Mau vừa có kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2023-2025, định hướng 2030.

Ngày 8/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, giai đoạn 2023 - 2025, đối với các tuyến xe buýt hiện hữu đang khai thác, đơn vị kinh doanh vận tải trên các tuyến phải thực hiện nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ.

img

Tỉnh Cà Mau đưa ra lộ trình định hướng đến năm 2030 tạo nên mạng lưới xe buýt có tính kết nối liên hoàn, nâng cao khả năng tiếp cận của mọi đối tượng hành khách.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về quản lý, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt và theo hợp đồng khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã được ký kết giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau và đơn vị kinh doanh vận tải tham gia khai thác trên tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở GTVT tỉnh thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất đối với hoạt động khai thác tuyến xe buýt để chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật và nội dung hợp đồng đã ký kết.

Bên cạnh đó, tổ chức mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác một phần hoặc toàn phần đối với các tuyến xe buýt mà đơn vị đang tham gia khai thác các tuyến xe buýt không đáp ứng được các điều kiện theo thỏa thuận hợp đồng đã ký kết.

Thực hiện mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác hai tuyến xe buýt đã dừng hoạt động và mở mới bốn tuyến xe buýt theo quy hoạch.

Đến giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục mời gọi đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt theo quy hoạch được phê duyệt. Kịp thời bổ sung, điều chỉnh hành trình tuyến xe buýt phù hợp với tình hình tổ chức giao thông hiện tại và đảm bảo kết nối phù hợp với các khu dân cư, khu hành chính, trường học, trung tâm thương mại...

Từ đó, tạo nên mạng lưới xe buýt có tính kết nối liên hoàn, nâng cao khả năng tiếp cận của mọi đối tượng hành khách, nhằm thu hút người dân quan tâm và sử dụng xe buýt để đi lại thường xuyên.

Mặt khác, phải nâng cao chất lượng xe buýt đang hoạt động, kịp thời thay thế phương tiện đã cũ, xuống cấp bằng phương tiện mới có chất lượng tốt hơn và đảm bảo đoàn phương tiện tham gia khai thác trên cùng một tuyến có niên hạn sử dụng bình quân còn lại từ 10 năm trở lên tính từ năm sản xuất.

Theo kế hoạch, xe buýt đưa vào khai thác trên các tuyến mở mới; xe buýt được nâng cấp, thay thế trên các tuyến đang hoạt động phải đảm bảo theo các quy chuẩn hiện hành về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT.