Khám phá

Chuyện về ông Tám Chẳng đam mê đồ cổ ở miền Tây

13/09/2022, 09:52

Với đam mê chơi đồ cổ, hơn 40 năm qua, một lão nông ở miền Tây xuôi ngược khắp cả nước để “săn” và sưu tầm hàng nghìn đồ vật quý hiếm.

Đến chợ Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, hỏi đường đến nhà ông Tám Chẳng chơi đồ cổ thì hầu như ai cũng biết. Họ chỉ rành rõ đường đến nhà ông Tám Chẳng..

img

Ông Chẳng cho biết, chiếc nồi đồng của gia đình được gìn giữ từ nhiều đời đến nay đã hơn 200 năm tuổi.

Từ QL54, chúng tôi phải băng qua một đoạn đường bê tông chừng 3km. Hai bên đường toàn trồng bưởi 5 Roi - loại trái cây đặc sản của vùng đất Bình Minh...

Ông Tám Chẳng đón chúng tôi trong căn nhà khang trang của mình. Ông tên thật là Nguyễn Văn Chẳng (63 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh.

img

Chiếc bình cổ mà ông Tám Chẳng săn được từ tỉnh Tây Ninh mang về cách nay không lâu.

Ông cho biết, gia đình đã dành trọn cho ông gian phía trước với khoảng hơn 40m2 để trưng bài cổ vật. Nhiều người đến đây chiêm ngưỡng đều trầm trồ thán phục với hàng nghìn đồ vật, cổ vật của ông..

Ông Chẳng ngẫm lại, thời gian thấm thoát mà đã hơn 40 năm ông ngược xuôi khắp nơi để săn tìm đồ cổ.

img

Bình trà và chiếc la bàn là những cổ vật trong bộ sưu tập của ông Tám Chẳng.

Hễ nghe ở đâu có đồ cổ là ông liền bắt đến ngay nơi đó để xem tận mắt. Và nếu thấy vừa ý, ông hỏi mua bằng mọi giá. Có nhiều đồ vật ông mua về từ miền ngoài như Huế và một số tỉnh lận cận.

Ông Chẳng kể, ông đam mê đồ cổ từ năm 21 tuổi, khi đó ông mới vừa lập gia đình. Cuộc sống lúc ấy còn nhiều khó khăn, ông Chẳng không có tiền mua đồ cổ nên chỉ biết nhặt từng con sò hay mảnh sành vỡ lúc đào mương rồi mang về để trong hộp tìm tòi, nghiên cứu.

Để thực hiện niềm đam mê của mình, ông Chẳng phải luôn miệt mài lao động. Bởi theo ông, muốn thực hiện được đam mê thì điều trước tiên phải ổn định về kinh tế.

img

Chiếc Long sàng, một trong những đổ vật quý hiếm mà ông Tám Chẳng đang sở hữu được.

Chăm sóc mảnh vườn chăm lo cuộc sống gia đình, và ông dành riêng một khoản tiền để dùng mua đồ cổ, đồ xưa.

Sau hơn 40 năm sưu tập, đến nay, ông Chẳng có hàng nghìn đồ cổ, đồ xưa các loại, như: tiền, đồ sành, đồ đồng, tủ, bàn, ghế, giường cổ cẩn xà cừ… từ vài chục năm tuổi đến trên 100 năm tuổi.

img

Một góc chiếc Long sàng mà ông Tám Chẳng đang sở hữu.

Đáng chú ý, là chiếc nồi đồng hơn 200 năm tuổi (tô dúng, đáy tô nhỏ, miệng tô to), muỗng cổ hơn 100 năm tuổi và nhiều đồng xu cổ. Những đồ vật này đã có người hỏi mua với giá cao nhưng ông Chẳng nhất quyết không bán.

img

Theo ông Chẳng, đam mê đồ cổ nhưng phải cần có kinh nghiệm để tránh những trường hợp mua bán đồ giả cổ.

Với ông, mỗi đồ vật mà ông sở hữu đều là cái duyên với mình và gắn liền nhiều kỷ niệm khó quên, là vô giá nên muốn gìn giữ.