Vận tải

Hôm nay đón hơn 100.000 khách, Tân Sơn Nhất chuẩn bị những gì chống ùn tắc?

29/04/2022, 09:58

Giai đoạn cao điểm khách quốc nội đi diễn ra từ ngày 29/4 đến 30/4, dự kiến khoảng 55.000 khách một ngày.

Ngày 29/4, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, dự kiến phục vụ hơn 100.000 hành khách đi đến trong ngày, bao gồm cả khách quốc nội và quốc tế.

Số lượng hành khách tăng đột biến so với tháng trước khoảng 166% nhờ tăng số chuyến bay và nhu cầu người dân đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng mạnh.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, sau khi được Cục hàng không chấp thuận tăng chuyến, trong thời gian từ 29/4 đến 4/5, trung bình mỗi ngày sân bay này có khoảng trên dưới 700 chuyến bay đi và đến. Hành khách đi và đến dự kiến mỗi ngày khoảng 105.000 người; trong đó khách quốc tế 13.000 người và khách quốc nội 92.000 người.

Giai đoạn cao điểm khách quốc nội diễn ra từ ngày 29/4-30/4, dự kiến khoảng 55.000 khách trong một ngày. Từ ngày 3/5- 4/5, dự kiến mỗi ngày có khoảng 60.000 khách quốc nội từ các tỉnh trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Để tận dụng tốt thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người đã đặt các chuyến bay sớm từ 5h sáng 29/4.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị liên quan tăng cường nhân sự hướng dẫn hỗ trợ hành khách, hạn chế tối đa việc chậm hủy chuyến, chậm chuyến dây chuyền gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại cảng. Bên cạnh đó, các đơn vị vận hành bắt buộc phải theo dõi, cập nhật lịch bay liên tục, sắp xếp nhân sự phù hợp, đặc biệt các khung giờ cao điểm, nhất là khung giờ 5h - 7h tại sảnh B quốc nội đi với khoảng hơn 8.000 hành khách.

Để giảm tải tại các điểm kiểm tra an ninh, Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên các đơn vị như Học viện hàng không Việt Nam để tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ. Mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên chia thành nhiều ca hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người già, người tàn tật, gia đình có trẻ em.... làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để rút ngắn thời gian làm thủ tục.

img

Để tránh ùn ứ tại khu vực làm thủ tục, nhân viên các hãng hàng không đã được yêu cầu tăng cường hỗ trợ hành khách

Đối với cao điểm hành khách quốc nội đến, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu an ninh hành theo dõi các bãi đậu, nhắc các hãng vận tải điều tiết xe về đón khách đầy đủ, kịp thời như cam kết, đặc biệt lưu ý khung giờ cao điểm chiều tối từ 16h -19h và 21h - 0h.

Để phòng chống ùn tắc trong và ngoài sân bay, hiện khu nhà chờ Bus-Lounge ở ga quốc nội với diện tích hơn 800m2, gồm 4 cửa ra máy bay có thể phục vụ hàng nghìn hành khách mỗi giờ đã chính thức hoạt động từ sáng 29/4. Đồng thời, Cảng cũng sử dụng một phần ga quốc tế để phục vụ khách quốc nội trong thời gian cao điểm. Máy soi chiếu an ninh được kích hoạt 100%, đồng thời mở thêm 2 cửa soi chiếu mới.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, theo dự báo cả nước sẽ có mưa lớn trong dịp lễ 30/4 - 1/05 nên yêu cầu các hãng hàng không lưu ý có phương án xử lý đúng quy định khi chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến, tránh gây bức xúc cho hành khách.