Hạ tầng

Nhà thầu cao tốc lo lắng trước nguy cơ bão chồng bão

18/10/2022, 12:01

Lụt sau bão số 4 chưa khắc phục xong, nay bão số 6 chuẩn bị đổ bộ, các nhà thầu cao tốc đều lo ngại nguy cơ thiên tai kép, bão chồng bão.

Hàng loạt nhà thầu bị thiệt hại nặng

Tại Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kỹ sư Đậu Bá Thắng - Chỉ huy công trường của nhà thầu Đại Hiệp đang tất bật chỉ đạo anh em công nhân hàn gia cố lại hệ thống rào tôn chắn ngăn giữa khu vực thi công cầu vượt nút giao với tuyến Quốc lộ 8. Phần việc này được yêu cầu phải làm xong trong buổi sáng để buổi chiều gia cố khu vực nhà điều hành và nhà công vụ của công nhân.

img

Khu vực thi công cầu Hưng Đức bờ phía Hà Tĩnh bị ngập sâu trong nước lũ tới hơn 1 tuần.

Kỹ sư Thắng cho biết: Việc gia cố nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên QL8 và cũng là để giảm thiểu thiệt hại khi bão số 6 đổ bộ. Trong đợt bão lũ trước, nước sông La Giang dâng cao làm sạt đầu mố phần cầu tạm và làm trôi 1.000m3 cát, hàng trăm khối đất đắp lề. Đến nay chúng tôi đã đắp lại phần cầu tạm và làm báo cáo thiệt hại lên công ty để tính toán thiệt hại.

Cùng chung cảnh ngộ, hàng loạt các nhà thầu thi công cao tốc thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang phải tìm cách khắc phục những thiệt hại do bão lũ gây ra. Như ở cầu Hưng Đức, nước sông Lam dâng cao gây ngập toàn bộ các trụ cầu đang trong quá trình làm hạ bộ. Nước lũ cũng cuốn trôi hệ thống cầu công vụ thi công cầu Hưng Đức của Nhà thầu Thái Yên và Hòa Hiệp. Nước ngập bãi đúc dầm, nhà công vụ và cả nền đường một số đoạn trên tuyến chính.

img

Hệ thống cầu tạm nối thi công các trụ cầu giữa sông Lam bị nước lũ cuốn trôi.

Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), cho biết: Thiệt hại của các nhà thầu là rất lớn. Chúng tôi đang cho thống kê để làm việc với đơn vị bảo hiểm dự án. Mưa bão liên tiếp cũng khiến quá trình thi công bị gián đoạn. Như ở dự án này, tính từ trung tuần tháng 9 đến nửa đầu tháng 10 hầu như các công trường không thể thi công đồng loạt do mưa liên tiếp. Tính đến hôm nay thì anh em mới quay lại làm việc được 3 ngày, nhưng công việc chủ yếu vẫn là khắc phục thiệt hại của trận lụt trước.

Chủ động phòng ngừa thiên tai kép

Bão số 6 được dự báo sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh khu vực Bắc Miền Trung nên Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An sẽ là những khu vực bị ảnh hưởng. Cơn bão này cường độ tuy không lớn như bão số 4, số 5 nhưng có thể sẽ gây mưa lớn diện rộng. Trong khi chỉ 2 tuần trước đó khu vực bắc Hà Tĩnh và Nghệ An xảy ra ngập lụt cục bộ. Các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn địa phương đều đưa ra cảnh báo nguy cơ thiên tai kép, bão chồng bão, lũ chồng lũ. Đây cũng là lý do khiến các nhà thầu thêm lo lắng.

Ông Liên cho biết: Để phòng ngừa các thiệt hại do bão số 6, Doanh nghiệp dự án đã có văn bản cảnh báo gửi các nhà thầu. Đồng thời, thành lập một nhóm ứng trực phòng chống thiên tai. Nhóm này có nhiệm vụ như ban chỉ huy tiền phương phòng chống lụt bão, thường xuyên kết nối với các nhà thầu để nắm bắt tình hình và có phương án xử lý trong các tình huống khẩn cấp.

img

Một đoạn tuyến chính cao tốc qua huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bị nước dâng ngập lụt.

Còn tại Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, công tác ứng phó với bão lũ đã được triển khai. Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6, cho biết: Ngoài những chỉ đạo từ phía Ban thì chính các nhà thầu cũng đã có sự chủ động trong công tác này. Như đợt bão lũ đầu tháng 10, tất cả các gói thầu cao tốc của dự án đều gần như không bị thiệt hại gì.

“Nhà thầu bây giờ chuyên nghiệp lắm. Công việc thì giao khoán đến từng tổ đội. Máy móc, thiết bị là tài sản quan trọng nên chắc chắn họ đã có phương án trước mình rồi”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Bá Sỹ - Giám đốc Ban điều hành của nhà thầu Vinaconex, cho biết: Trong cơn bão trước (bão số 4), hoàn lưu bão gây mưa lớn kéo dài và ngập lụt ở nhiều địa phương của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, may mắn là công trường của chúng tôi gần như không bị ảnh hưởng do phần nền tuyến chính đã đắp đất vượt cao trình đỉnh lũ, các cầu cống đã cơ bản xong phần hạ bộ nên cũng không bị tác động. Duy chỉ có hệ thống đường công vụ bị ngập nhưng thiệt hại là không đáng kể. Mấy hôm nay, nước rút đường khô, chúng tôi đã cho anh em triển khai thi công trở lại bình thường.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn không hề chủ quan. Để chuẩn bị ứng phó với bão số 6 và hoàn lưu sau bão, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ đội sẵn sàng các phương án. Trường hợp bão đổ bộ trực tiếp phải chằng chống nhà công vụ, che đậy máy móc, ưu tiên bảo vệ an toàn cho người và tài sản ở công trường. Trường hợp mưa lớn gây ngập thì phải di chuyển máy móc thiết bị lên những nơi cao ráo, an toàn.