Vận tải

Vận tải phải đi trước, đảm bảo thông suốt cung ứng hàng hóa

29/09/2021, 16:40

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu tập trung rà soát lại kế hoạch khôi phục vận tải, đảm bảo vận tải phải đi trước, thông suốt cung ứng hàng hóa...

Giải quyết ngay các vấn đề phát sinh

Thông tin tại buổi họp sơ kết quý III và 9 tháng đầu năm 2021 vào sáng nay (29/9), Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ khi các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, Bộ GTVT đã phối hợp chặt với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời triển khai rất nhiều giải pháp vận tải.

Các giải pháp này giúp bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (áo xanh) cùng đoàn công tác trao đổi cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên các giải pháp khắc phục tại chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực nút giao Sông Công

Thời gian qua, các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Tính đến ngày 19/9/2021, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho hơn 22.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 55 ca dương tính. Các tỉnh phía Bắc thực hiện gần 38.000 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 2 ca dương tính.

Theo ông Đức, thời gian qua, Bộ GTVT đã lập Tổ công tác đặc biệt bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 do các đồng chí Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa.

Bộ trưởng Bộ GTVT họp giao ban định kỳ hàng tuần với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động vận tải hàng hóa; đặc biệt là phối hợp với các Bộ Y tế, Công thương, Công an, Nông nghiệp và phát triển nông thôn... và các cơ quan, địa phương thống nhất quy định và hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục kiểm soát người và phương tiện vận tải lưu thông trên các địa bàn giãn cách.

Bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng cũng hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển nông sản đến các cửa khẩu và giữa các vùng miền trong thị trường nội địa; kiến nghị ưu tiên xét nghiệm, ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực vận tải.

Hiện tại, Bộ GTVT đã ban hành các hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường sắt) trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 để các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương thống nhất, dễ dàng áp dụng thực hiện.

"Bộ GTVT cũng yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh ngay những quy định phòng, chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; đẩy mạnh kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa, cảng thủy nội địa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe, lái tàu", ông Đức thông tin.

Vận tải phải đi trước một bước

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (bên trái) lắng nghe lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu báo cáo

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tình hình mới sau khi các địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Bộ GTVT đang tổ chức xây dựng kế hoạch tổ chức khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) với một số tiêu chí cụ thể về: đơn vị kinh doanh vận tải; người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ, hành khách; phương tiện; nhà ga, bến tàu, bến xe; tuyến vận tải; tần suất phương tiện hoạt động trên tuyến; lực lượng kiểm tra giám sát; xử lý vi phạm; các bước triển khai, sơ kết, chuyển sang bước mới...

Chỉ đạo vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng phải chủ động, linh hoạt.

“Hiện Bộ Y tế đã có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19. Trong ngày mai, Vụ Vận tải phải tập trung rà lại kế hoạch khôi phục vận tải. Có những việc chỉ ban hành khung, nhưng có việc lại cần chi tiết, đặc biệt là những vấn đề lien quan đến y tế. Việc gì liên quan đến cơ quan đơn vị nào phải rõ ràng. Trung ương làm gì, địa phương làm gì cũng cần nêu rõ”, Thứ trưởng nói và cho rằng phải sớm ban hành kế hoạch quan trọng này. Vận tải phải đi trước một bước.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: "Trong 9 tháng vừa qua, khó khăn lớn nhất là duy trì tổ chức vận tải, đảm bảo chuỗi cung ứng, góp phần phát triển kinh tế dân sinh".

Những tháng cuối năm, Thứ trưởng Đông yêu cầu các cơ quan đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo hoạt động vận tải, phục vụ lưu thông hàng hoá thông suốt, kịp thời 24/24h theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 do các đồng chí Thứ trưởng dẫn đầu liên tục có mặt tại các điểm nóng.

Gần đây nhất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã thực hiện kiểm tra công tác tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình và TP Hải Phòng, trước đó tại Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Ở khu vực phía Nam, Tổ công tác do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa trên QL51 và các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.