• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Vụ tàu đâm cầu An Thái: Chủ cảng coi thường pháp luật

10/03/2016, 14:05

10 ngày trước khi xảy ra vụ tàu đâm cầu An Thái, chủ cảng đóng tàu đã bị cảng vụ xử phạt hành chính.

tau-dam_cau-an-thai-0612
Tàu Thành Luân 28 có hàng loạt sai phạm trước khi gây ra vụ đâm hỏng cầu

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam Hoàng Hồng Giang, từ ngày 9/3, lực lượng thanh tra, cảng vụ đường thủy đã tăng cường kiểm tra, thanh tra ATGT tại các cảng, bến hàng hóa, đò, phà gần khu vực cầu An Thái (sông Kinh Môn, Hải Dương) bị tàu hơn 3.000 tấn đâm và mắc kẹt từ chiều 6/3.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, tàu Thành Luân 28 khi nhập cảng, rời cảng đều không có giấy phép. 10 ngày trước khi xảy ra vụ đâm va trên (ngày 26/2), chủ cảng đóng tàu Hà Bình đã bị cảng vụ xử phạt hành chính về hành vi tiếp nhận tàu không làm thủ tục nhập cảng tại cơ quan cảng vụ.

Cụ thể, ngày 18/2, khi đại diện cảng vụ ĐTNĐ Kinh Môn phát hiện tàu neo trong vùng nước của cảng Hà Bình (Công ty TNHH Hà Bình, sông Kinh Thầy) đã yêu cầu thuyền trưởng làm thủ tục nhập cảng, tuy nhiên thuyền trưởng không thực hiện. Cùng ngày, đại diện Cảng vụ lập biên bản thống nhất với giám đốc cảng là ông Phạm Ngọc Anh về việc không cho phương tiện lên đà nếu phương tiện chưa có giấy phép vào cảng. Đến ngày 25/2 tàu vẫn được cho lên đà bất chấp cam kết trước đó của chủ cảng.

Không chỉ coi thường cơ quan cảng vụ, thuyền trưởng còn bỏ qua quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, bởi tàu đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 22/1/2016, đến cuối tháng 2/2016 mới đưa vào xưởng sửa chữa, mời cơ quan đăng kiểm đến kiểm tra.

Tuy vậy, sau khi lên đà, tàu mới được kiểm tra ở trạng thái chìm, chưa kiểm tra tàu ở trạng thái nổi, thử máy, nên chưa được cấp chứng nhận kiểm định. Ông Lê Huy Mạo, Giám đốc chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, đơn vị đăng kiểm thực hiện việc kiểm định an toàn kỹ thuật theo yêu cầu của chủ phương tiện. Tàu sau khi được kiểm tra đầy đủ các trạng thái, hạng mục mới được cấp chứng nhận an toàn để lưu thông.

Tàu Thành Luân 28 hết hạn đăng kiểm ngày 22/1/2016, nhưng đến 3/3/2016 chủ tàu mới đề nghị kiểm tra ở trạng thái chìm, còn chưa đề nghị kiểm tra ở trạng thái nổi, thử máy. Vì vậy, tàu chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.