Văn hóa - Giải Trí

"Hoa đán" Triệu Lệ Dĩnh có đi vào vết xe đổ của Cảnh Điềm?

02/06/2022, 21:56

Triệu Lệ Dĩnh có thể đối mặt với hình phạt tương tự "đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh" Cảnh Điềm với số tiền 25 tỷ đồng vì quảng cáo sản phẩm trái phép.

Nỗi lo của Triệu Lệ Dĩnh

Những ngày gần đây, thông tin thương hiệu tổ yến Yến Chi Ốc do Triệu Lệ Dĩnh làm đại diện bị điều tra hoạt động quảng cáo phóng đại công dụng sản phẩm gây xôn xao dư luận.

img

Triệu Lệ Dĩnh quảng cáo cho Yến Chi Ốc

Theo Sina, Yến Chi Ốc là thương hiệu quốc dân tại Trung Quốc. Đây công ty tổ yến đầu tiên phát hành cổ phiếu. Lợi nhuận trong 3 năm gần nhất của Yến Chi Ốc đều đạt gần 50 triệu USD.

Trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, công ty này cũng giới thiệu sản phẩm có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện tình trạng ốm nghén, ngăn ngừa cảm lạnh, có thể giúp bà bầu sinh nở thuận lợi, còn người cao tuổi dùng lâu dài có thể khoẻ hơn.

Những quảng cáo sản phẩm có công dụng như trên bị Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đặt ra nghi vấn liệu phía công ty có phóng đại sự thật và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng hay không.

China Times, nhận định nếu Yến Chi Ốc bị phát hiện sai phạm, theo Luật quảng cáo sửa đổi, Triệu Lệ Dĩnh có thể nhận án phạt. Rất có thể, "Hoa đán" đình đám này cũng phải đối mặt với hình phạt tương tự "đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh" Cảnh Điềm với số tiền 25 tỷ đồng vì quảng cáo sản phẩm trái phép.

Triệu Lệ Dĩnh "hốt bạc" từ đâu

Là ngôi sao được nhiều nhà sản xuất, nhãn hàng săn đón, QQ. nhận định Triệu Lệ Dĩnh đang ở giai đoạn thăng hoa sự nghiệp.

Với vị thế minh tinh hạng A, cô có thể kiếm hàng chục triệu USD mỗi năm và được xem là một trong những "cỗ máy in tiền" khủng nhất showbiz Hoa ngữ. Hiện, cô nắm trong tay khối tài sản ròng hơn 61 triệu USD.

img

Được biết, số tiền Triệu Lệ Dĩnh có được là nhờ công việc đóng phim, quay quảng cáo và tham gia chương trình giải trí. Bên cạnh đó, nguồn thu của cô còn đến từ hoạt động đầu tư kinh doanh.

Trang QQ tiết lộ, vợ cũ của Phùng Thiệu Phong hiện nhận mức lương 1,5-2 triệu USD/hợp đồng quảng cáo. Với sự kiện thương mại hay ghi hình show theo tập, nữ diễn viên cũng thu về khoảng 800.000 USD thù lao.

Ngoài ra, Triệu Lệ Dĩnh còn tham gia đầu tư vào 8 công ty và thu khoản lợi nhuận không nhỏ. Từ năm 2015, Triệu Lệ Dĩnh đã trở thành cổ đông đứng thứ 14 với 23 triệu USD cổ phiếu tại công ty điện ảnh Bắc Kinh Hồ Nhuận.

Sau đó, cô tiếp tục đổ vốn mua 1,7 triệu USD cổ phiếu của công ty công nghệ Bạo Phong. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ còn giữ chức phó chủ tịch của công ty Yixia.com.

Đến năm 2021, giá trị cổ phần của Triệu Lệ Dĩnh ở Strawbear Entertainment Group tăng gấp 600 lần sau khi lên sàn chứng khoán Hong Kong. Theo thông tin cổ đông, ngôi sao 35 tuổi nắm trong tay 0,79% cổ phần.

Trông người mà nghĩ đến ta

Hiện, lùm xùm quảng cáo liên quan đến Triệu Lệ Dĩnh và Yến Chi Ốc vẫn chưa được làm rõ. Song, China Times tin rằng: "Sẽ có nhiều hơn một Cảnh Điềm trong thời gian tới".

img

Cảnh Điềm

Trước đó, Cảnh Điềm là minh tinh hạng A đầu tiên của Trung Quốc bị xử lý vì vi phạm luật quảng cáo. Theo Hiệp hội Nghệ sĩ Truyền hình Trung Quốc, đây là một biện pháp mạnh mẽ để duy trì trật tự thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; là động thái tất yếu để nhiều sở, ngành cùng thực hiện quản trị toàn diện trong lĩnh vực văn hóa, giải trí.

Hiệp hội yêu cầu, khi quảng cáo, nghệ sĩ phải có trách nhiệm cao, đưa ra các khuyến nghị dựa trên thực tế khách quan, kiên quyết chống lại những thông tin sai lệch.

Đồng thời, phải thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức người làm nghề, quảng cáo. Phải lấy con người làm trung tâm và định hướng sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội, luôn ý thức tạo ra tác phẩm có giá trị cũng như thượng tôn pháp luật...

Từ sự việc của Cảnh Điềm, Triệu Lệ Dĩnh, nhiều người cũng ngại ngần khi nhìn vào thực tế đang diễn ra tại Việt Nam.

img

Nhiều nghệ sĩ Việt và ồn ào quảng cáo sai sự thật

Năm 2021, một làn sóng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, nói quá công dụng sản phẩm đối mặt chỉ trích như: NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh, nghệ sĩ Trung Dân, diễn viên Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi, Mai Phương Thúy,...

Thời điểm đó, diễn viên Diệu Nhi thừa nhận sai sót, xin lỗi khán giả vì quảng cáo thuốc giảm cân khi chưa kiểm chứng chất lượng, và cô xóa quảng cáo trên fanpage,...

NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh và nhiều nghệ sĩ đã đứng ra xin lỗi khán giả vì đã phạm sai lầm khi quảng cáo sản phẩm nhưng không tìm hiểu rõ nguồn gốc.

img

Angela Phương Trinh bị xử phạt khi lan truyền thông tin giun đất có thể chữa Covid-19

Đó còn chưa kể, hầu hết những lùm xùm nổ ra đều do dư luận phát hiện, nghệ sĩ chỉ có cách đối mặt bằng việc xin lỗi hoặc cố tình im lặng, lờ đi. Điều này càng cho thấy ý thức trách nhiệm của nghệ sĩ với xã hội vẫn chưa đủ tin.

Riêng trường hợp của Angela Phương Trinh đã bị phạt, 7,5 triệu đồng vì những bài viết quảng bá cho việc dùng địa long chữa Covid-19 và tên một đơn vị bán bột địa long.

Song, sau khi bị phạt, Angela Phương Trinh còn gây phẫn nộ khi vẫn tiếp tục quảng bá địa long trị ung thư, hỗ trợ điều trị một số bệnh khác.

Sau loạt vụ việc, những quy định mới ra đời, điển hình là Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Tuy nhiên, chuyên gia PR-Marketing Hằng Nguyễn thẳng thắn cho rằng: "Bộ quy tắc ứng xử chỉ dừng lại như một lời khuyến cáo nhằm đánh động cho nghệ sĩ trước khi kí hợp đồng quảng cáo, không có tính ràng buộc trách nhiệm thực tế.

Lúc này, rất cần sự quyết liệt từ cơ quan quản lý và khán giả. Khán giả không thể bao dung cho lỗi sai của nghệ sĩ hết lần này đến lần khác".

Tháng 6/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có công văn gửi các địa phương để chấn chỉnh hoạt động của nghệ sĩ, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về pháp luật cho nghệ sĩ; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm...

Cuối năm 2021, Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ được ban hành, trong đó có đề cập đến ý thức của nghệ sĩ trong việc quảng cáo, nâng cao trách nhiệm vì cộng đồng.

Ngày 25/3, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1504/BYT-ATTP về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.