Thời sự Quốc tế

38 North: Từ ảnh vệ tinh, phát hiện điểm đáng chú ý ở biên giới Nga-Triều

Hàng hóa từ Nga chất cao tại bãi chứa ở ga đường sắt Triều Tiên sau khi hai quốc gia khôi phục hoạt động của các chuyến tàu xuyên biên giới.

Ngày 12/12, chương trình nghiên cứu về Triều Tiên 38 North của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington (Mỹ) công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng hóa từ Nga dường như chất đống tại bãi chứa ở ga đường sắt ở Triều Tiên.

Theo 38 North, hình ảnh vệ tinh chụp ga Tumangang ở Triều Tiên từ cuối tháng 11 tới đầu tháng 12 cho thấy Nga và Triều Tiên đã khôi phục trao đổi thương mại.

Báo cáo của 38 North cũng cho rằng hình ảnh vệ tinh chụp hàng hóa từ Nga chất đống tại ga Tumangang cho thấy Triều Tiên cần lượng hàng hóa lớn hơn so với giai đoạn trước đại dịch và có thể trở thành đối tác quan trọng của Nga trong tương lai.

img

Ảnh vệ tinh được 38 North công bố cho thấy một đoàn tàu di chuyển từ Triều Tiên vào Nga hôm 4/11. Ảnh: Planet Labs

Báo cáo cho rằng việc khôi phục những chuyến tàu xuyên biên giới giữa Nga - Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang dần mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Trước đó, vào đầu tháng 11, hai quốc gia khôi phục hoạt động của các chuyến tàu xuyên biên giới lần đầu tiên kể từ năm 2020. Chuyến tàu đầu tiên được cho là chở 30 con ngựa thuần chủng. Vào thời điểm đó, truyền thông Nga cho hay các chuyến tàu chở hàng kế tiếp sẽ chở dược phẩm, thuốc men.

Một vài ngày sau, 38 North thông báo quan sát thấy một chuyến tàu di chuyển qua biên giới Nga - Triều Tiên giữa thời điểm Mỹ cáo buộc Triều Tiên đang bí mật cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Về phần mình, Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định chưa bao giờ có giao dịch vũ khí với Nga và cũng không có kế hoạch thực hiện điều này trong tương lai. Nga cũng phủ nhận cáo buộc nước này tìm mua vũ khí của Triều Tiên.

Cầu Hữu nghị Tumangang (cầu Hữu nghị Triều Tiên - Nga) dài 800m, là tuyến đường bộ duy nhất nối giữa hai quốc gia. Vào tháng 2/2020, Triều Tiên đã đóng cửa cây cầu trong đại dịch Covid-19. Quốc gia này cũng áp đặt những quy định đóng cửa biên giới thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới trong đại dịch Covid-19 và mãi đến gần đây mới nối lại một số hoạt động trao đổi thương mại bằng đường bộ với bên ngoài.

Bãi chứa hàng tại ga Tumangang được xây dựng vào năm 2021, gần thời điểm Triều Tiên chuyển sân bay Uiju thành trạm cách ly quy mô lớn để phục vụ cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.