Đường bộ

4 tuyến cao tốc do VEC quản lý dự kiến tăng phí sử dụng đường bộ trong năm 2024

07/10/2023, 14:21

VEC dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2024.

VEC dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc vào năm 2024 - Ảnh 1.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, hiện đơn vị này đang tính đến việc tăng phí theo lộ trình với 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, quản lý khai thác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong đó, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km được khai thác từ năm 2012. Tổng mức đầu tư của cao tốc này gần 8.600 tỷ đồng, mức phí đang thu là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, thông xe toàn tuyến từ năm 2014, tổng mức đầu tư hơn 26.700 tỷ đồng, mức phí 1.250 đồng/PCU/km.

Được thông xe toàn bộ đường cao tốc vào năm 2015, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, mức phí 2.000 đồng/PCU/km.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, thông xe toàn tuyến vào năm 2018, tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, mức phí 1.500 đồng/PCU/km.

Hiện, VEC cũng đang là chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đại diện VEC cho biết, các dự án đường cao tốc trên chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Hiện nay, VEC đang xây dựng kế hoạch phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc trên vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, đại diện VEC cho biết hiện chưa đề xuất mức tăng cụ thể. Dự kiến phương án tăng phí sẽ được đề xuất cơ quan thẩm quyền vào đầu năm 2024.

Trong 9 tháng đầu năm, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt xe, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó: tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65%; cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12,3 triệu lượt xe, tăng trưởng 21,43%; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 1,8 triệu lượt xe, tăng 15,18%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.