Thời sự Quốc tế

700 người biểu tình tại Bangkok yêu cầu các thượng nghị sĩ từ chức

17/07/2023, 07:40

Khoảng 700 người đã đi ô tô, xe máy xuống đường tại thủ đô Bangkok, Thái Lan tham gia cuộc biểu tình vì bức xúc với kết quả bầu cử.

Theo truyền thông Thái Lan, khoảng 700 người sử dụng 500 ô tô và xe máy đã tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm Bangkok vào chiều 16/7 để yêu cầu các thượng nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu bầu thủ tướng hôm 13/7 nên từ chức.

Những người biểu tình đã tập trung tại Đài tưởng niệm Dân chủ và sau đó di chuyển đến trụ sở của quân đội và cảnh sát.

Dẫn đầu cuộc biểu tình, nhà hoạt động Arnon Nampa cho rằng nếu các thượng nghị sĩ đó từ chức, ứng cử viên thủ tướng của đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat đã có thể vượt qua ngưỡng đa số phiếu từ Hạ viện và Thượng viện trở thành thủ tướng.

img

Hàng trăm ô tô, xe máy tràn xuống đường để biểu tình kêu gọi các Thượng Nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu trong vòng đầu tiên từ chức

Nhấn mạnh ông Pita là ứng viên Thủ tướng của liên minh 8 đảng chính trị chiếm đa số tại Hạ viện và đã giành được 312 trên 500 phiếu bầu tại Quốc hội, ông Arnon kêu gọi các thượng nghị sĩ bỏ phiếu cho ông Pita trong vòng bầu cử thủ tướng tiếp theo.

Trong cuộc họp Quốc hội Thái Lan hôm 13/7, nhiều thượng nghị sĩ là lãnh đạo các lực lượng vũ trang, cảnh sát; lãnh đạo các lực lượng quốc phòng đã vắng mặt.

Chỉ có 205 trên tổng số 249 thượng nghị sĩ tham gia bầu thủ tướng, trong đó có 13 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Pita vào vị trí người đứng đầu chính phủ.

Do đó, ông Pita chỉ nhận được 324 phiếu ủng hộ và không vượt qua được quá bán (375 phiếu) để trở thành thủ tướng.

Chia sẻ về cuộc biểu tình bằng ô tô xe máy vừa qua, nhà hoạt động này cho biết, ông hy vọng cuộc tuần hành này sẽ khuyến khích người dân trên cả nước ra đường, thể hiện sự ủng hộ đối với lựa chọn của họ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, đồng thời kêu gọi liên minh 8 đảng tiếp tục đoàn kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.