Thời sự Quốc tế

Bầu Thủ tướng Thái Lan: Ứng viên duy nhất không đạt đủ phiếu

13/07/2023, 19:24

Ông Pita Limjaroenrat là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan nhưng không đạt được đủ số phiếu cần thiết.

Chiều 13/7, Quốc hội Thái Lan đã triệu tập cuộc họp toàn thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha để bầu thủ tướng mới lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.

Ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) - đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đã được liên minh 8 đảng đề cử làm ứng cử viên thủ tướng.

img

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP)

Chủ tịch Quốc hội Wan Noor cho biết đề cử ông Pita nhận được sự ủng hộ của 302 nghị sĩ.
Vì không có thêm ứng cử viên nào được đề cử nên ông Pita được tuyên bố là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu.

Đúng theo kế hoạch, khi xác định xong ứng cử viên, các nghị sĩ và thượng nghị sĩ đã bước vào cuộc tranh luận kéo dài 6 giờ đồng hồ, đưa ra quan điểm bỏ phiếu của đảng mình đối với ứng cử viên Pita.

Nghị sĩ từ các đảng nằm ngoài liên minh như đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN), đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai), đảng Dân chủ đều tuyên bố không bỏ phiếu cho ông Pita.

Sau khi kết thúc tranh luận, từng nghị sĩ và thượng nghị sĩ được gọi tên biểu quyết bầu thủ tướng. Kết quả, trong 705 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu, ông Pita nhận được 324 phiếu ủng hộ, 182 phiếu chống và 199 phiếu trắng, không đủ điều kiện trở thành thủ tướng.

Theo quy định, một ứng cử viên thủ tướng đắc cử khi giành được đa số ủng hộ của 2 viện Quốc hội Thái Lan hoặc ít nhất 376 phiếu.

Chủ tịch quốc hội Wan Muhamad Noor Matha cho biết vòng bỏ phiếu thứ hai và thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 19 và 20/7. Ông Pita, 42 tuổi, có thể tiếp tục tranh cử ghế thủ tướng nếu tiếp tục được liên minh 8 đảng đề cử.

Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Pita tuyên bố sẽ không từ bỏ nỗ lực tranh cử thủ tướng và liên minh 8 đảng của ông sẽ lập lại chiến lược để có được sự ủng hộ cần thiết ở vòng bỏ phiếu tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.