Thời sự Quốc tế

Trở ngại đối với ứng viên Pita Limjaroenrat để trở thành Thủ tướng Thái Lan

16/05/2023, 13:46

Sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ kết thúc, Đảng Move Forward (Tiến bước - MFP) đã giành được số phiếu cao nhất.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định trước mắt còn nhiều trở ngại để Chủ tịch Đảng Pita Limjaroenrat MFP ngồi ghế Thủ tướng Thái Lan.

Đầu tiên là vấn đề thiết lập đảng liên minh, theo thông báo mới nhất sáng 16/5, Lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Cholnan Srikaew cho biết, mặc dù lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat tự tin, ông đang trong tiến trình tập hợp liên minh, nhưng hiện tại, các cuộc thương lượng nghiêm túc với các đối tác tiềm năng vẫn chưa bắt đầu.

Chia sẻ với báo Thai PBS, ông Cholnan cho hay, Đảng Vì nước Thái đang chờ đợi Đảng Tiến bước đặt ra những quy tắc cho việc thương lượng thành lập liên minh.

img

Lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Cholnan Srikaew

Trước đó, khi hoàn tất kiểm toàn bộ phiếu, ông Pita thông báo, Đảng Tiến bước đã liên lạc với Đảng Pheu Thai và 4 đảng nhỏ hơn để thành lập liên minh. Sau đó, Đảng Vì nước Thái đã lên tiếng hoan nghênh sáng kiến của ông Pita.

Đảng này đã cử Tổng thư ký Prasert Chantararuangthong làm điều phối viên trong tiến trình thương lượng với Đảng Tiến bước để thành lập một liên minh.

Nhưng theo Thai PBS, một số nhà phân tích chính trị nghi ngờ, dù Đảng Vì nước Thái tuyên bố ủng hộ Pita, họ cũng sẽ sẵn sàng tự thành lập một liên minh trong trường hợp ông Pita không nhận được đủ sự ủng hộ tại Quốc hội để trở thành Thủ tướng.

img

Chủ tịch Đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat

Bên cạnh đó, ông Pita sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 376 thành viên Quốc hội (bao gồm 500 nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ) để trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Theo giới quan sát, ông Pita sẽ gần như không thể có được đủ số phiếu này nếu chỉ dựa vào sự ủng hộ của các nghị sĩ, bởi tổng số nghị sĩ của Đảng Tiến bước và 5 đối tác liên minh tiềm năng mới chỉ đạt gần 310 ghế.

Chưa kể, theo Hiến pháp Thái Lan hiện nay, 250 thượng nghị sĩ được quân đội bổ nhiệm cũng sẽ có tiếng nói trong việc bầu chọn Thủ tướng, theo Thai PBS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.