Thời sự Quốc tế

Từ cựu Giám đốc Grab đến ứng viên Thủ tướng tạo "địa chấn" bầu cử Thái Lan

15/05/2023, 14:06

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat đang được đánh giá tạo ra cơn "địa chấn" trong bầu cử khi cùng Đảng Move Forward vươn lên top đầu.

Đảng đối lập Thái Lan với "chiến lược nhạy cảm"

Suốt thời gian qua, nhắc tới bầu cử Thái Lan, báo giới truyền thông thường đánh giá đây là cuộc cạnh tranh giữa Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất và Đảng Pheu Thai với ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng tương ứng là ông Prayuth Chan-ocha - Thủ tướng đương nhiệm của Thái Lan và bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tuy nhiên, sự chú ý của dư luận đã đổ dồn về ông Pita Limjaroenrat và Đảng Move Forward khi đảng này vươn lên vị trí dẫn đầu theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện tính đến cuối ngày 14/5.

Đây là bước tiến phi thường đối với Move Forward – một tổ chức mà đảng tiền thân đã bị giải tán.

img

Ứng viên Pita Limjaroenrat thu hút đông đảo người ủng hộ trẻ tuổi

Theo Guardian, Đảng Move Forward đã củng cố sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ Thái Lan - những người đã quá chán ngán những cuộc đấu đá chính trị thời gian qua tại đất nước Chùa vàng.

Chiến lược của ông Pita Limjaroenrat và Đảng Move Forward là cam kết lập lại chính trị, đánh trúng tâm lý của những người trẻ vốn đã mệt mỏi khi phải trải qua 2 cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và 2014.

Ông Pita Limjaroenrat cũng cam kết sẽ phá vỡ thế độc quyền đang chiếm lĩnh nền kinh tế Thái Lan, cải cách lại luật chống phỉ báng Hoàng gia (trong đó những người chỉ trích chế độ quân chủ, Hoàng gia có thể bị phạt tới 15 năm tù).

Đảng Move Forward là đảng duy nhất có cam kết rõ ràng về việc cải cách luật này còn các đảng bảo thủ đều cực lực phản đối.

Năm 2020, Thái Lan đã chấn động với các cuộc biểu tình quy mô lớn do người trẻ dẫn đầu, kêu gọi thay đổi quân đội, hạn chế tài sản và sức ảnh hưởng của Hoàng gia Thái Lan trong khi trước đây, đó là điều không bao giờ được đụng chạm.

Đã có 240 người bị bắt vì cáo buộc phạm tội báng bổ. Trong số đó, có rất nhiều người đang tranh cử Hạ viện với tư cách là ứng viên của Đảng Move Forward.

Từ cựu Giám đốc điều hành Grab đến ứng viên Thủ tướng

Ứng viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat của Đảng Move Forward, 42 tuổi trưởng thành trong gia đình có truyền thống chính trị. Cha ông là Pongsak Limjaroenrat – một cố vấn của Bộ Nông nghiệp Thái Lan. Chú ông là Padung Limcharoenrat – trợ lý thân cận của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thời niên thiếu, ông Pita theo học tại New Zealand và đã tỏ rõ niềm yêu thích chính trị.

Khi làm bài tập về nhà, Pita cũng thường xuyên nghe các bài phát biểu của Thủ tướng New Zealand tại thời điểm đó là Jim Bolger.

Pita tốt nghiệp Đại học Thammasat, ở Bangkok sau đó học Thạc sĩ về chính sách công tại Đại học Harvard, học Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Sau khi cha mất năm Pita 25 tuổi, chàng trai trẻ trở về điều hành công ty gia đình Agrifood lúc đó đang trong tình trạng nợ nần chồng chất và đã xoay chuyển tình thế. Sau đó, Pita trở thành Giám đốc điều hành của ứng dụng vận tải và giao hàng Grab Thái Lan.

img

Ông Pita Limjaroenrat từng là cựu Giám đốc điều hành Grab Thái Lan

Năm 2012, Pita kết hôn với nữ diễn viên truyền hình Thái Lan Chutima Teepanat và có một con gái 7 tuổi nhưng cả hai ly hôn vào năm 2019.

Cô con gái nhỏ của ứng viên Thủ tướng thường xuyên thu hút sự chú ý của dư luận khi xuất hiện trên sân khấu cuối mỗi bài phát biểu của cha khiến người ủng hộ vô cùng thích thú.

Trên các nền tảng trực tuyến, ông sử dụng tài khoản cá nhân công khai có gần một triệu người theo dõi, thường xuyên chia sẻ hình ảnh ông và con gái mặc áo phông đôi, ăn kem cùng nhau.

Ông Pita cũng được ca ngợi với phong cách tranh luận kiên quyết nhưng lịch sử và được xếp hạng cao trong các cuộc khảo sát về Thủ tướng Thái Lan yêu thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.