Thời sự Quốc tế

8 đảng Thái Lan có động thái mới tiến gần tới thành lập liên minh

23/05/2023, 07:28

Ngày 22/5, Đảng Tiến bước (MFP), và 7 chính đảng khác đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về thể thức thành lập chính phủ mới.

Cụ thể, Liên minh 8 đảng này bao gồm: Đảng Tiến bước, Vì nước Thái (Pheu Thai), Thai Sang Thai, Thai Liberal, Prachachart, Fair, Plung Sungkom Mai và Peu Thai Ruamphalang. Đây là bước đi quan trọng nhằm hướng tới thành lập chính phủ liên minh.

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ, cả 8 đảng đều ủng hộ lãnh đạo của Đảng Tiến bước, ông Pita Limjaroenrat, làm ứng viên Thủ tướng.

Đồng thời, Lãnh đạo các chính đảng nhất trí với 23 điểm chính phủ mới cần thực hiện nếu được bầu.

Trong đó, không có điều khoản sẽ thay đổi luật khi quân nhưng sẽ soạn thảo lại Hiến pháp thay thế hiến pháp hiện tại do quân đội ban hành vào năm 2017.

img

Lãnh đạo của Đảng MFP, ông Pita Limjaroenrat (vẫy tay) cùng lãnh đạo 7 đảng khác trong cuộc họp công bố ý định thành lập đảng liên minh hôm 18/5 (Ảnh: Bangkok Post)

Các bên cũng thống nhất cần cải cách hệ thống công vụ, công an, quân đội, tư pháp theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, hiện đại, hiệu quả, đồng thời bãi bỏ nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Trong kinh tế, 8 đảng khẳng định sẽ loại bỏ độc quyền và thúc đẩy cạnh tranh công bằng trong tất cả các lĩnh vực, như công nghiệp sản xuất đồ uống có cồn.

Tám bên đồng ý đưa cần sa vào danh sách một loại chất gây nghiện và soạn thảo luật điều chỉnh lại việc sử dụng cần sa.

Về đối ngoại, các đảng trong liên minh ủng hộ thực hiện các chính sách nhằm khôi phục vai trò lãnh đạo của Thái Lan trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và duy trì quan hệ quốc tế cân bằng giữa Thái Lan với các cường quốc khác.

Liên minh do MFP lãnh đạo hiện có 313 ghế nghị sĩ Hạ viện, chiếm đa số trong tổng 500 ghế.

Để chiến thắng, liên minh MFP sẽ cần ít nhất 376 phiếu bầu - tức quá bán trong tổng số 500 đại biểu Hạ viện mới và 250 thượng nghị sĩ được quân đội bổ nhiệm - tại Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.