Thời sự Quốc tế

Air France và Airbus thoát tội ngộ sát

18/04/2023, 07:21

Tòa án Pháp ra phán quyết trong vụ xét xử đối với hãng hàng không Air France, nhà sản xuất máy bay Airbus liên quan tới vụ rơi máy bay năm 2009.

Tối 17/4 theo giờ VN, tòa án hình sự Paris của Pháp đã tuyên bố trắng án đối với hãng hàng không Air France và nhà sản xuất máy bay Airbus liên quan tới vụ rơi máy bay trên hành trình từ Rio de Janeiro (Brazil) đi Paris (Pháp) năm 2009, làm 228 người trên máy bay thiệt mạng.

Khi chủ tọa phiên toà đọc quyết định, những tiếng khóc nấc đã vang lên trong phòng xử án vì với nhiều gia đình nạn nhân, họ coi đây là thất bại sau 13 năm ròng rã khiếu kiện.

Tại phiên xét xử, tòa đã nêu ra các nội dung thảo luận trước đó giữa Air France và Airbus liên quan tới ống pitot dùng để đo tốc độ máy bay, trong đó, cả hai đều nhận định vấn đề ống pitot có vấn đề đang ngày càng nghiêm trọng.

Luật sư các gia đình nạn nhân cho rằng cả hai công ty đều biết vấn đề liên quan đến ống pitot trước khi tai nạn xảy ra và phi công đã không được huấn luyện để ứng phó với tình trạng khẩn cấp như vậy.

img

Giới chức Pháp mất hai năm mới tìm thấy xác chiếc máy bay gặp nạn ở độ sâu 3.900m dưới biển

Song, cả hai công ty đều phủ nhận cáo buộc, cho rằng lỗi chính thuộc về phi công (người đã mất trong vụ tai nạn).

Trong phán quyết, tòa nêu rõ Airbus đã có 4 hành động bất cẩn trong vụ tai nạn đó, bao gồm: không thay thế một số mẫu nhất định của ống pitot khi các mẫu này có xu hướng bị đóng băng nhiều hơn bình thường trên các mẫu máy bay A330-A340 và giấu kín thông tin với bên điều hành các chuyến bay.

Trong khi đó, Air France đã có 2 hành vi bất cẩn trong việc truyền đạt thông tin về lỗi này tới phi công.

Tuy nhiên, tòa án cho rằng mối liên hệ giữa những hành động này với vụ tai nạn là không đủ cơ sở để thiết lập tội danh.

Như vậy, Airbus và Air France thoát khoản tiền phạt có thể lên tới 225.000 euro (219.000 USD) mỗi bên nếu bị kết tội ngộ sát. Tuy đó chỉ là một phần nhỏ trong doanh thu hàng năm của họ nhưng nếu vướng phải một bản án hình sự thì tiếng tăm của hai tập đoàn này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Sau thông báo trên, hãng hàng không Air France cho biết, công ty sẽ luôn tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc tới tất cả thân nhân của họ.

Chiếc máy bay A330 của Airbus thực hiện chuyến bay mang số hiệu AF447 đã rơi xuống Đại Tây Dương trong cơn bão xảy ra ngày 1/6/2009.

Đây là vụ rơi máy bay làm nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử của hãng hàng không Air France.

Giới chức Pháp mất 2 năm mới tìm thấy xác chiếc máy bay gặp nạn ở độ sâu 3.900m dưới biển. Các nhà điều tra xác định nguyên nhân rơi máy bay là do lỗi của phi công bị mất phương hướng khi thiết bị theo dõi tốc độ bị hỏng.

Vụ tai nạn trên đã tạo ra những tác động lâu dài trong ngành công nghiệp hàng không, dẫn đến những thay đổi trong quy định cảm biến tốc độ máy bay và cách đào tạo phi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.