Thời sự Quốc tế

Mỹ điều tra đặc biệt công ty đường sắt liên tục để xảy ra tai nạn

09/03/2023, 10:49

Công ty Norfolk Southern đang bị điều tra sau khi để xảy ra loạt tai nạn nghiêm trọng trong đó có vụ trật đường ray làm tràn hóa chất tại Ohio.

Ngày 7/3, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) thông báo mở cuộc điều tra đặc biệt về quy trình vận hành của Công ty Đường sắt Norfolk Southern - nhà vận hành chuyến tàu bị trật bánh tại thị trấn East Palestine, bang Ohio hồi đầu tháng 2 làm tràn hóa chất độc hại ra môi trường.

Trong thông báo, NTSB yêu cầu công ty Norfolk Southern lập tức hành động để xem xét lại quy trình vận hành và thực hiện những thay đổi cần thiết để cải thiện vấn đề an toàn sau khi tập đoàn này để xảy ra 5 vụ tai nạn nghiêm trọng từ tháng 12/2021 khiến 3 nhân viên thiệt mạng và 3 vụ tàu hỏa trật bánh gây thiệt hại nặng nề.

img

Hiện trường vụ tàu hỏa trật bánh tại East Palestine, Ohio, Mỹ. Ảnh: Global Look Press

Cuộc điều tra lần này là lần thứ 4 NTSB tìm hiểu hoạt động của Norfolk Southern tại bang Ohio chỉ trong 5 tuần và là cuộc thứ 2 chỉ trong 1 ngày.

Thông báo mới nhất được đưa ra chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ va chạm giữa xe ben và đoàn tàu của Norfolk Southern tại khu vực giao cắt đường sắt ở TP Cleveland, bang Ohio khiến 1 nhân viên của hãng đường sắt thiệt mạng.

NTSB cũng giải thích rõ rằng, khác với các cuộc điều tra tập trung vào một vụ tai nạn cụ thể, trong cuộc điều tra đặc biệt lần này, NTSB kỳ vọng xác định và khắc phục những yếu tố thuộc về cách tổ chức, vận hành của Norfolk Southern dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Về phía Norfolk Southern, công ty đã công bố kế hoạch an toàn gồm 6 điểm sau khi một vụ tàu hỏa trật bánh khác xảy ra tại TP Springfield, bang Massachusetts hôm 4/3, bao gồm đề xuất bổ sung hàng trăm cảm biến rung động, cảm biến nhiệt dọc các tuyến đường ray.

Sau vụ tai nạn khiến 1 nhân viên của hãng thiệt mạng tại bang Ohio ngày 7/3, công ty khẳng định sẽ phổ biến các chỉ dẫn về an toàn tới toàn bộ nhân viên trong hệ thống.

Giám đốc điều hành Norfolk Southern - ông Alan Shaw khẳng định công ty sẽ xây dựng lại từ gốc văn hóa làm việc an toàn.

Ngoài NTSB, Cơ quan Đường sắt Liên bang Mỹ cũng thông báo mở cuộc đánh giá an toàn trong môi trường làm việc, quy trình vận hành của Norfolk Southern trong 60 ngày.

Liên quan tới vụ tàu hỏa của Norfolk Southern trật đường ray làm tràn hóa chất vinyl clorua ở thị trấn East Palestine trong tháng 2, theo hãng tin RT, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ yêu cầu Norfolk Southern thực hiện biện pháp xét nghiệm để xác định liệu có hóa chất dioxin - một trong những hóa chất độc hại nhất trên thế giới, trong khu vực hay không.

Hóa chất này sinh ra khi các hợp chất chứa clo bị đốt cháy. Trước đó, khi xử lý một lượng hóa chất độc hại, nhân viên của Norfolk Southern buộc phải thực hiện biện pháp đốt cháy có kiểm soát.

Theo hãng tin New York Times, đây là lần đầu tiên NTSB mở cuộc điều tra đặc biệt về quy trình vận hành đường sắt sau gần một thập kỷ. Đơn vị từng bị điều tra ở mức độ này là nhà vận hành đường sắt chở khách Metro-North Railroad liên quan tới 5 vụ tai nạn trong giai đoạn tháng 5/2013 tới tháng 3/2014 khiến 6 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.