Quản lý

An Giang dừng việc huy động 400 người thử tải trọng cầu bộ hành

04/04/2023, 18:54

An Giang đã cho ngừng việc huy động 400 người để tham gia thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học tại thành phố Long Xuyên.

Liên quan đến việc ngành chức năng An Giang huy động 400 người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học, chiều 4/4, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết, ông đã chỉ đạo UBND TP Long Xuyên dừng việc huy động nói trên.

img

Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Ảnh BT

“Tôi đã yêu cầu TP Long Xuyên ngừng việc này. Các vấn đề còn lại, TP Long Xuyên sẽ xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin thêm.

Theo thông tin từ ngành chức năng, đơn vị giám định sẽ thay đổi phương án, sử dụng thùng phuy chứa nước để thực hiện việc giám định tải trọng.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 29/3, Công an tỉnh An Giang có công văn gửi UBND TP Long Xuyên về việc phối hợp hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học.

Theo Công an tỉnh này, đơn vị đang xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Nhằm phục vụ cho công tác điều tra, cơ quan chức năng tiến hành trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành.

Đến ngày 24/3, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam đã có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình, trong đó có việc cần huy động 400 người để thực hiện thử tải. Thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành dự kiến từ ngày 29/3 đến ngày 6/4.

Từ đó, Công an tỉnh An Giang đề nghị Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5/4.

Đến ngày 31/3, Ban chấp hành Đoàn TP Long Xuyên (Tỉnh đoàn An Giang) có văn bản đề nghị các Đoàn trường THPT trực thuộc huy động 20 giáo viên, đoàn viên thanh niên/đơn vị; các phường, xã đoàn huy động 8 đoàn viên thanh niên/đơn vị tham gia hỗ trợ trong việc giám định.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị nhiều dư luận lo lắng, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đánh giá là bất hợp lý và nguy cơ mất an toàn nếu quá trình kiểm định xảy ra sự cố.

img

Cầu Nguyễn Thái Học bắc qua rạch Long Xuyên

Một số người cũng đưa ra nhiều biện pháp thử tải khác an toàn hơn như dùng con lăn, thùng nước, bao tải hoặc thiết bị chuyên dụng, tải trọng tương ứng người để kiểm tra.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một giảng viên chuyên ngành xây dựng, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết, việc dùng người để thử tải của cầu trước nay ông chưa từng nghe đến.

“Theo tôi biết, muốn thử tải của một công trình cầu thì dùng xe, phương tiện giao thông. Còn trường hợp đây là cầu bộ hành, có thể quy tải trọng của người thành những vật khác để chất lên. Còn dùng người để thử tải thì rất nguy hiểm không đảm bảo được an toàn”, giảng viên này cho hay.

Theo giảng viên này, có nhiều cách để thử tải một công trình, có thể chất tải hoặc sử dụng thiết bị máy để nén, tính toán quá trình kết cấu, hoặc sử dụng những thiết bị thí nghiệm ngoài hiện trường.

“Theo những gì tôi học được, chưa từng thấy dùng người để thử tải của một công trình xây dựng”, giảng viên này nói thêm.

Trước đó, UBND tỉnh An Giang có thông cáo báo chí về công tác nghiệm thu dự án cầu Nguyễn Thái Học. Theo thông cáo, dự án được khởi công vào tháng 5/2019, nghiệm thu hoàn thành công trình vào tháng 7/2021.

Ngoài hạng mục chính dành cho xe ô tô, dự án còn có hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, thu hút khách tham quan du lịch.

Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, cho thấy, hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn.

Từ đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học, nhằm thực hiện việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, thi công xây dựng công trình và bảo trì công trình xây dựng theo đúng quy định.

Cầu Nguyễn Thái Học bắc qua rạch Long Xuyên, gồm cầu chính dài 120m, rộng 16m dành cho ô tô, xe máy và cầu dành cho người đi bộ bên cạnh, rộng 5,7 - 9,5m.

Toàn dự án tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Qua nửa năm vận hành, phần cầu cho người đi bộ bị phản ánh chất lượng chưa đảm bảo, sai thiết kế và phải “dặm vá”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.