Pháp đình

An Giang: Tham ô tài sản, hai cán bộ ngân hàng lãnh án

05/07/2023, 21:03

My và An là hai Phó trưởng Phòng Kế toán và ngân quỹ, đã có hành vi lợi dụng nhiệm vụ được giao chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của ngân hàng.

Ngày 5/7, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm hai cựu cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Châu Phú.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX tuyên phạt hai cựu Phó trưởng Phòng Kế toán và ngân quỹ (Agribank) chi nhánh huyện Châu Phú là Huỳnh Tiểu My 10 năm tù và Vũ Thái An 16 năm tù cùng tội “Tham ô tài sản”.

Ngoài ra, hai bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong lĩnh vực ngân hàng tài chính thời gian từ 1-3 năm sau khi chấp hành xong bản án.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

HĐXX còn tuyên phạt bị cáo Hoàng Mai Thùy Trang ba năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, hai bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Nguyễn Thị Diễm Chinh bị tuyên phạt từ 12-18 tháng tù. Riêng Cao Quốc Kiệt và Võ Hoàng Linh mỗi bị cáo bị tuyên phạt 150 triệu đồng.

Theo cáo trạng, do thiếu nợ của nhiều người, tháng 11/2021, My vay Thanh số tiền 6,5 tỷ đồng với mức lãi suất 1,6%/ngày để trả nợ. Đến tháng 12/2021, Thanh yêu cầu My trả vốn 2 tỷ, rồi sẽ cho vay lại 4 tỷ. Lúc này, My cũng đang thiếu An 5,3 tỷ đồng.

Để có tiền, My bàn bạc với An lấy tiền trong kho quỹ để trả cho Thanh, khi được vay lại sẽ trả vào quỹ 2 tỷ và trả cho An 2 tỷ. An đồng ý cả hai cùng nhau thực hiện hành vi gian dối như đã bàn bạc.

Tuy nhiên, sau khi Thanh nhận được tiền My chuyển trả, bị cáo lại tiếp tục yêu cầu phải trả thêm tiền lãi mới cho vay tiền, do đó, My đã làm chứng từ khống để có tiền trả cho Thanh.

Tuy nhiên, Thanh không cho My vay như đã hứa mà tiếp tục yêu cầu My chuyển thêm 3 tỷ tiền vốn. Để có tiền đưa cho Thanh, My đã lợi dụng sự tin cậy và chủ quan của Trang để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội.

Trong lúc My chưa vay được tiền để trả vào quỹ, An đã kê khống số cây tiền mệnh giá 500.000 đồng lên cho khớp với số liệu kiểm quỹ cuối ngày. Sau đó, thực hiện đối chiếu số tiền tồn quỹ trên sổ sách kế toán với Trang, rồi in bảng kiểm quỹ cuối ngày đưa My.

Cáo trạng quy kết: “My, An là Phó trưởng Phòng Kế toán và ngân quỹ đã có hành vi lợi dụng nhiệm vụ được giao chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của ngân hàng. Trong đó, My là chủ mưu, còn An là người giúp sức tích cực cho My”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.