Thời sự Quốc tế

Ấn-Trung đụng độ biên giới: Phía Trung Quốc có nhiều binh sĩ bị thương hơn

Theo một số nguồn thạo tin, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã đụng độ ở khu vực Tawang thuộc bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ vào ngày 9/12.

Truyền thông Ấn Độ dẫn một số nguồn tin cho biết, có khoảng 20 binh sĩ Ấn Độ và số lượng lớn hơn binh sĩ Trung Quốc, đã bị thương nhẹ.

Trong một thông báo, quân đội Ấn Độ cho biết: “Vào ngày 9/12, binh sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã chạm đến Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tại khu vực Tawang. Cuộc chạm trán khiến binh sĩ Ấn Độ phản ứng bằng động thái mạnh mẽ và quyết liệt". Cả hai bên đều có một số người bị thương.

img

Hình ảnh vụ binh sĩ Ấn Độ - Trung Quốc đụng độ ở Thung lũng Galwan của vùng Ladakh gần khu vực Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát. Ảnh - AFP

Sau đó, hai bên đã tổ chức cuộc họp cấp chỉ huy để khôi phục hòa bình, theo thông báo. Theo báo cáo, có ít nhất 3 đơn vị quân đội Ấn Độ và 600 binh sĩ Trung Quốc đã có mặt tại thời điểm đó.

Hiện tại, cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi và Washington đều không bình luận về sự việc trên.

Vụ xô xát xảy ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Ấn Độ cách biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ chỉ khoảng 100km.

Bắc Kinh gọi hành động này là vi phạm các thỏa thuận biên giới mà 2 bên đã ký năm 1993 và 1996. Đáp lại, bà Elizabeth Jones Đại biện lâm thời Mỹ tại Ấn Độ khẳng định các cuộc tập trận quân sự chung giữa New Delhi và Washington không phải việc của Trung Quốc.

Đường kiểm soát thực tế (LAC), biên giới trên thực tế dài 3.200 km giữa hai đại cường châu Á, được lập ra sau cuộc chiến giữa Trung Quốc - Ấn Độ năm 1962. Quân đội hai bên đã đồng ý tuân thủ quy trình để kiềm chế sử dụng vũ khí.

Tuy nhiên, căng thẳng trong khu vực đã tăng cao kể từ khi hai bên đụng độ gây chết người ở Thung lũng Galwan của vùng Ladakh gần khu vực Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát. Sự việc hồi tháng 6/2020 đã khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.