Xã hội

Bắc Giang: Hàng chục nghìn lao động là F0 chưa được xác nhận để hưởng BHXH

04/03/2022, 15:32

Dù phải nghỉ việc, cách ly vì nhiễm Covid-19 nhưng hàng chục nghìn lao động ở Bắc Giang chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Ngày 4/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết: Đến 16h, ngày 3/3, toàn tỉnh này đang có 93.311 ca mắc Covid-19 đang điều trị, trong số này có 90.434 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà (chiếm 96,7%).

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang cũng đã có hàng hàng chục nghìn F0 là công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trong tỉnh đã khỏi Covid-19 sau thời gian nghỉ việc, cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà, phòng trọ.

img

Hàng trăm công nhân là F0 đi khai báo gây ra tình trạng quá tải tại Trạm Y tế thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang trong những ngày gần đây. Ảnh FB.

Tuy nhiên, các cơ sở y tế chưa cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo yêu cầu. Đến nay, những lao động này chỉ được cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly, chữa khỏi bệnh Covid-19 nên chưa đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 11/2, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 502/SYT-NVY về việc hướng dẫn chế độ nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho rằng: Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với các trường hợp F0 điều trị tại nhà (ngoại trú) chưa được quy định cụ thể tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ LĐTBXH, BHXH Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56 đối với người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A (Covid-19), chăm sóc, quản lý, điều trị Covid-19 tại nhà và các điều khoản chuyển tiếp.

Do đó, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu đối với các thủ tục để hưởng chế độ BHXH cho F0 điều trị tại nhà, đề nghị các đơn vị chờ hướng dẫn mới của Bộ Y tế để triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.