Thời sự Quốc tế

Bắc Kinh: Một số thế lực bóp méo lập trường của TQ về chiến sự Ukraine

15/03/2022, 16:39

Bắc Kinh sẽ đi theo cách của riêng mình để củng cố đối thoại hòa bình, giảm căng thẳng trong chiến sự Nga-Ukraine.

Đưa tin ngày 15/3, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) cho biết, tuyên bố trên do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Joss Manuel Albares.

Trong đó, ông Vương nêu rõ: “Từ ngày đầu tiên bùng lên khủng hoảng Ukraine, chúng tôi đã và đang sử dụng cách của mình để thúc đẩy các cuộc đối thoại với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Đồng thời, ông Vương một lần nữa nhấn mạnh lập trường phản đối các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

“Trung Quốc không liên quan tới cuộc khủng hoảng này và chúng tôi không muốn bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Trung Quốc có quyền bảo vệ lợi ích của mình”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - AFP

Trao đổi với người đồng cấp Tây Ban Nha, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng: “Khủng hoảng Ukraine là kết quả từ sự tích tụ xung đột an ninh tại châu Âu. Trung Quốc hối thúc Nga – Ukraine ngừng bắn và cũng mong muốn chứng kiến những cuộc đối thoại công bằng, hòa bình giữa Nga và châu Âu”, ông Vương nói thêm và bày tỏ kỳ vọng Tây Ban Nha có thể góp phần giải quyết vấn đề này.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc “một số thế lực” đã bóp méo lập trường rõ ràng và công bằng của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine, đưa ra những thông tin không chính xác dù không nêu cụ thể đó là thế lực nào.

Theo thông tin từ Trung Quốc, cuộc gặp trên được sắp xếp theo đề nghị từ phía Tây Ban Nha. Và trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết, nước này kỳ vọng chiến sự Nga-Ukraine sẽ có thể kết thúc sớm nhất thông qua đàm phán và ngoại giao.

“Chúng tôi hy vọng Trung Quốc có thể có tác động tích cực nhằm củng cố hòa bình”, thông cáo Trung Quốc dẫn lời ông Albares cho hay.

Song, từ phía Tây Ban Nga, Chính phủ nước này chỉ phát thông cáo với 1 dòng duy nhất, dẫn lời ông Albares cho biết: “Tôi đã trao đổi với người đồng cấp tại Trung Quốc Vương Nghị về những hậu quả từ cuộc chiến tại Ukraine và những phương thức để chấm dứt cuộc xung đột này”.

Trong bối cảnh chiến sự tại Nga-Ukraine ngày càng căng thẳng, các cuộc đối thoại ít tiến triển, giới chức châu Âu cho rằng Trung Quốc có thể đóng vai trò sứ giả hòa bình vì Bắc Kinh và Moscow đều coi nhau là đối tác chiến lược quan trọng nhất.

Trong một cuộc họp cấp lãnh đạo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc sẵn sàng duy trì hợp tác với Pháp, Đức, châu Âu về vấn đề này và cảnh báo trừng phạt Nga có thể “kéo lùi” kinh tế toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.