Đô thị

Báo động tiến độ loạt dự án ODA tại Hà Nội

11/06/2023, 18:47

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa báo cáo UBND TP tình hình thực hiện các dự án ODA trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tại Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, các vướng mắc từ những năm trước vẫn kéo dài. Hiện tại, việc chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khiến 4/9 gói thầu đã dừng thi công do hết thời gian thực hiện hợp đồng và không thể giải ngân.

img

Hà Nội chạy thử tàu điện trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội trước khi vào vận hành

"UBND thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về mặt chủ trương ứng vốn ngân sách thành phố để thanh toán tạm cho các gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Khó khăn vướng mắc chỉ được giải quyết khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, điều chỉnh Hiệp định để làm cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư chưa hoàn thành dẫn đến không thanh toán được cho các Nhà thầu", Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội cho hay.

Đối với Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kéo dài khiến dự án chưa thể triển khai.

Dự án hỗ trợ chủ đầu tư quản lý dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội (PMS2) đã hết thời gian thực hiện từ cuối năm 2022 nhưng chưa thể gia hạn do còn phụ thuộc vào tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Với Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, hiện UBND thành phố đã rà soát thủ tục điều chỉnh Hiệp định và có các văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh Hiệp định phù hợp với chủ trương đầu tư của dự án. Việc điều chỉnh cần được hoàn thành trước khi Hiệp định hết hạn vào ngày 30/6/2023.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng là một trong những dự án được "điểm danh" trong danh sách dự án chậm tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.