Thời sự Quốc tế

Báo Hàn Quốc: Seoul cho Washington vay 500.000 quả đạn pháo

Ngày 12/4, báo DongA Ilbo đưa tin Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận cho Mỹ mượn 500.000 quả đạn pháo 155mm vào tháng trước.

Tờ báo Hàn Quốc DongA Ilbo dẫn các nguồn tin giấu tên thuộc Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul quyết định cho Washington mượn số đạn pháo trên thay vì bán là nhằm giảm thiểu khả năng đạn pháo của Hàn Quốc bị sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Theo tờ báo, Mỹ sẽ chủ yếu sử dụng số đạn pháo trên để bổ sung cho kho dự trữ.

Sau khi mua 100.000 quả đạn pháo 155mm từ Hàn Quốc vào năm ngoái, Chính phủ Mỹ lại đề nghị mua lượng đạn pháo tương đương hoặc nhiều hơn vào tháng 2/2023 nhưng Chính phủ Hàn Quốc đã tìm biện pháp khác để cung cấp đạn dược cho Washington.

“Chúng tôi đã chọn biện pháp tăng đáng kể số lượng đạn pháo nhưng chọn cách cho thuê để vừa có thể đáp ứng đề nghị từ đồng minh trong khi vẫn có thể bám sát nguyên tắc của chính phủ về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine”, một nguồn tin cho hay.

img

Ảnh minh họa đạn pháo 155mm. Ảnh - Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản hồi trước thông tin trên.

Về phía Hàn Quốc, trao đổi với phóng viên, Ngoại trưởng Park Jin cho biết ông không thể xác nhận thông tin do tờ DongA Ilbo đăng tải nhưng khẳng định Chính phủ Hàn Quốc không thay đổi lập trường về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, cả Seoul và Washington đều đã xác nhận đang thảo luận về thỏa thuận cung cấp đạn pháo nhưng chưa chính thức công bố về việc đạt được thỏa thuận.

Báo DongA Ilbo đăng tải thông tin trên sau khi những văn bản nghi là tài liệu quân sự mật của Mỹ bị rò rỉ trên mạng xã hội trong đó có thông tin các đồng minh phương Tây gây áp lực đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ về quân sự cho Ukraine.

Theo các tài liệu bị rò rỉ, nhiều quan chức trong nội các Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về kế hoạch bán đạn pháo cho Mỹ, lo ngại rằng số vũ khí này có thể sẽ được chuyển cho Ukraine.

Hãng Reuters đã tiếp cận được một văn bản xếp hạng “Tuyệt mật” và nội dung trong đó cho thấy hồi từ đầu tháng 3/2023, Seoul đã vật lộn với đề nghị Hàn Quốc cung cấp đạn pháo cho Ukraine từ phía Mỹ.

Tuy vậy, hãng Reuters chưa thể xác minh tính chính xác của những văn bản đó.

Phản hồi trước thông tin về vụ rò rỉ tài liệu mật, ông Kim Tae-hyo - Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, cho biết cả Seoul và Washington đều đồng tình rằng phần lớn tài liệu trên đã bị sửa đổi và không đúng sự thật.

Hàn Quốc là đồng minh thân thiết của Mỹ và là nhà sản xuất đạn pháo lớn. Tuy vậy, liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Hàn Quốc đã tìm cách tránh đối đầu với Nga vì mối quan hệ kinh tế giữa Moscow - Seoul cũng như ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol từng khẳng định Seoul không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine mà thay vào đó sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho Kiev.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.