Quản lý

Bắt đầu khai thác mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp

13/10/2023, 17:07

Chiều 13/10, ông Hoàng Trung Thanh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho công ty theo cơ chế đặc thù ngày 20/9 vừa qua đã bắt đầu khai thác ngày đầu tiên.

Theo ông Thanh, để có thể thực hiện được việc khai thác tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) theo cơ chế đặc thù phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhà thầu đã thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan.

Mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp đã bắt đầu khai thác - Ảnh 1.

Mỏ cát được giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp ngày đầu tiên khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Trong đó, quan trọng nhất là các phương tiện khai thác đều được gắn camera giám sát và định vị phương tiện để cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện.

"Việc khai thác này có trễ hơn ba ngày so với dự kiến ban đầu là ngày 10/10 vừa qua. Nhưng cũng nhờ các ngành liên quan của tỉnh Đồng Tháp đã tích cực hỗ trợ để việc khai thác cát phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được thuận lợi trước tình trạng khan hiếm cát như hiện nay", ông Thanh nói.

Mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp đã bắt đầu khai thác - Ảnh 2.

Các phương tiện khai thác cát tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đều được gắn camera giám sát và định vị phương tiện.

Tại khu vực khai thác, PV Báo Giao thông ghi nhận có ba chiếc xáng cạp, loại gàu 3,5m3 đang khai thác cát để đưa về phục vụ đắp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Được biết, các phương tiện khai thác 10h/ngày, mỗi ngày khai thác khoảng 4.000m3. Tất cả cát được khai thác được đưa về phục vụ cao tốc theo đúng quy định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tổng nhu cầu cát khoảng 18,1 triệu m3, trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9,0 triệu m3.

Đến nay, để đảm bảo cho việc phân bổ cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gần 1,9 triệu m3, tỉnh An Giang xin cơ chế đặc thù đối với ba khu mỏ cấp phép không thông qua đấu giá và các dự án nạo vét, chỉnh trị dòng chảy trên địa bàn tỉnh.

Còn tại Đồng Tháp, để có thể cung cấp 3,3 triệu m3 cho cao tốc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ngoài mỏ cát đã được bàn giao theo cơ chế đặc thù đã được khai thác, tỉnh giới thiệu 6 mỏ cát cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù.

Qua khảo sát, thực hiện thủ tục của nhà thầu, 5/6 mỏ cát có thể khai thác để đáp ứng yêu cầu. Trữ lượng xác định ban đầu 5/6 mỏ khoảng 3.484.771m3/6.620.000m3.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là tuyến quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long khi kết nối nhiều tỉnh thành. Điểm đầu dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ) và điểm cuối nối tuyến tránh thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, rộng 17m, 4 làn xe, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng.
Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2026.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.