Thời sự Quốc tế

Bất đồng trong NATO về phương thức chuyển giao chiến cơ hỗ trợ Ukraine

Ba Lan cho biết sẵn sàng chuyển giao toàn bộ tiêm kích MiG-29 cho Ukraine nhưng không trực tiếp giao mà muốn thông qua Mỹ.

Thông báo ngày 8/3 của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Ba Lan sẵn sàng chuyển giao miễn phí và không chậm trễ các máy bay MiG-29 tới căn cứ không quân Ramstein tại Đức và chuyển giao cho phía Mỹ để đưa tới Ukraine.

Ngoài ra, Ba Lan cũng kêu gọi các quốc gia NATO khác đang sở hữu máy bay MiG-29 có hành động tương tự. Bulgaria và Slovakia - 2 thành viên NATO đồng thời là các thành viên Liên Xô cũ, đều sở hữu tiêm kích MiG-29, nhưng đã từ chối gửi máy bay cho Ukraine, theo hãng Politico đưa tin hồi tuần trước.

img

Hai tiêm kích MiG-29 (do Nga sản xuất) bay cùng hai tiêm kích F-16 (do Mỹ sản xuất) thuộc sở hữu của Không lực Ba Lan. Ảnh - AP

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã “bật đèn xanh” cho việc hỗ trợ Ba Lan chuyển giao máy bay cho Ukraine và xem xét phương án có thể bù đắp cho phía Ba Lan nếu quốc gia này quyết định cung cấp máy bay cho Ukraine.

Tuy nhiên, trước đề xuất mới nhất của Ba Lan, Lầu Năm Góc cho biết cần tiếp tục tham vấn và cho rằng đây là phương án không mấy khả thi.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nhận định, khả năng điều máy bay từ căn cứ quân sự của Mỹ và NATO ở Đức “tới vùng không phận đang xảy ra giao tranh giữa Nga và Ukraine làm dấy lên những quan ngại với toàn khối NATO”.

Ông Kirby cho biết Mỹ “sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh NATO về vấn đề này và những thách thức hậu cần, nhưng chúng tôi tin rằng đề xuất của Ba Lan không khả thi”.

Theo hãng tin AP, đây là lần hiếm hoi các nước thành viên trong NATO cho thấy bất đồng ý kiến trong vấn đề vừa hỗ trợ Ukraine, vừa tránh bị rơi vào xung đột trực tiếp với Nga.

Theo Janes World Air Forces, Ba Lan đang sở hữu phi đội 27 tiêm kích MiG-29. Đây là loại máy bay có từ thời Liên Xô mà không quân Ukraine đã quen thuộc và có thể vận hành ngay.

Thời gian qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thường xuyên hối thúc Mỹ và đồng minh thiết lập vùng cấm bay tại không phận Ukraine hoặc ít nhất, hỗ trợ máy bay chiến đấu và thiết bị quân sự cho Ukraine.

Trong khi đó, phía Nga cảnh báo những quốc gia cho phép máy bay quân sự Ukraine sử dụng cơ sở hạ tầng để chống lại các lực lượng vũ trang Nga hoặc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine sẽ được coi là bên liên quan tới xung đột Nga - Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.