Thời sự Quốc tế

Trong 2 ngày, có tới 2 triệu người Ukraine kêu gọi Nga hỗ trợ sơ tán

08/03/2022, 16:07

Quân đội Nga đề xuất kế hoạch sơ tán mới để đưa người dân Ukraine và công dân nước ngoài rời khỏi 5 thành phố lớn đang xảy ra xung đột.

Trong thông báo ngày 7/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ đảm bảo các hành lang an toàn để sơ tán dân thường từ 5 thành phố Kiev, Chernigov, Mariupol, Kharkov và Sumy của Ukraine sang Nga.

Theo đó, người dân từ thủ đô Kiev và thành phố Chernigov sẽ tới Belarus rồi bay sang Nga. Người dân từ ba thành phố còn lại có thể sơ tán trực tiếp sang lãnh thổ Nga.

Quân đội Nga sẽ đề xuất ban lệnh ngừng bắn tạm thời và mở các hành lang nhân đạo từ 7h (GMT) ngày 8/3 và kêu gọi Kiev chấp thuận đề xuất kế hoạch sơ tán dân thường do Moscow đưa ra.

img

Nga đề xuất kế hoạch sơ tán dân thường tại 5 thành phố Ukraine. Ảnh - AP

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết phía Nga nhận được yêu cầu hỗ trợ sơ tán của khoảng 2 triệu người trong 2 ngày qua, khiến cơ quan này nỗ lực chuẩn bị và thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Trước đó, ngày 7/3, Kiev đã từ chối đề xuất thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán người dân Ukraine sang Nga qua Belarus của phía Nga. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho rằng đề xuất này “phi lý và không thể chấp nhận” và yêu cầu phía Nga chấp thuận những tuyến đường sơ tán khác do Kiev đề xuất.

Sau các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga và Ukraine gần đây, hai bên đã thống nhất thực hiện các hành lang viện trợ nhân đạo để hỗ trợ dân thường sơ tán. Tuy nhiên, hai bên tiếp tục cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời và cản trở quá trình sơ tán dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.