Thời sự Quốc tế

Bất mãn với Saudi Arabia, Mỹ tính xem xét lại quan hệ, dừng hợp tác

12/10/2022, 09:05

Ngày 11/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đánh giá lại quan hệ với Riyadh sau khi OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Trao đổi với hãng tin CNN, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Tôi nghĩ Tổng thống đã nói rất rõ ràng rằng đây là mối quan hệ chúng ta cần đánh giá lại, đặc biệt là sau quyết định của OPEC”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ làm việc với Quốc hội để định hình lại mối quan hệ trong tương lai với Saudi Arabia nhưng hiện tại, các phiên làm việc chính thức của ông Biden với quốc hội chưa bắt đầu.

Ông Kirby đưa ra phát biểu trên sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ cung cấp ra thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11, làm dấy lên lo ngại giá dầu có thể tăng mạnh.

Trước đó, vào tháng 7, ông Biden đã có chuyến thăm Saudi Arabia nhằm tìm giải pháp hạ nhiệt giá dầu nhưng không đạt được cam kết hợp tác.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh - Reuters

Quyết định của OPEC+ cũng được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm khi tỷ lệ ủng hộ ông Biden đang giảm trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ do lạm phát, giá tiêu dùng tăng cao.

Để ngăn chặn nguy cơ giá nhiên liệu tăng cao, ông Biden đang cân nhắc một số biện pháp như xả dầu từ kho dự trữ chiến lược, tăng cường khai thác dầu mỏ trong nước và hạn chế xuất khẩu.

Về phần mình, Saudi Arabia cho rằng ưu tiên của OPEC+ là duy trì thị trường dầu mỏ bền vững và ổn định. Trong bình luận ngày 11/10, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia - Hoàng thân Faisal bin Farhan cho biết động thái của OPEC+ hoàn toàn là biện pháp kinh tế và được sự nhất trí của các quốc gia thành viên. “Các thành viên OPEC+ đã hành xử có trách nhiệm và đưa ra quyết định phù hợp”, ông Faisal bin Farhan cho hay.

Trước động thái trên của OPEC+, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez đã kêu gọi Washington ngừng toàn bộ hợp tác với Riyadh.

“Mỹ phải đóng băng lập tức toàn bộ lĩnh vực hợp tác với Saudi Arabia, bao gồm thỏa thuận mua bán vũ khí, hợp tác an ninh để bảo vệ các lợi ích và người dân Mỹ. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, tôi sẽ không bật đèn xanh cho bất cứ hợp tác nào với Riyadh cho tới khi vương quốc này đánh giá lại quan điểm về chiến sự tại Ukraine”, ông Menendez nói đồng thời khẳng định với biện pháp cắt giảm sản lượng dầu mỏ, OPEC+ đã đứng về phía Nga và có thể gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu.

Mỹ và Saudi Arabia thắt chặt quan hệ sau Thế chiến II, theo đó Washington hỗ trợ quân sự cho Riyadh và đổi lại, được tiếp cận nguồn dầu mỏ dồi dào của vương quốc này.

Ngay tháng 8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Saudi Arabia sẽ mua 300 hệ thống tên lửa Patriot MIM-104E của Mỹ - loại vũ khí có khả năng tấn công máy bay, bắn hạ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo từ khoảng cách xa. Trong thông báo ngày 11/10, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington cũng khẳng định quan hệ “chiến lược” giữa Mỹ - Saudi Arabia đã thúc đẩy an ninh và ổn định tại Trung Đông và hợp tác quân sự song phương mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.