Hồ sơ tài liệu

Bé gái người Việt chết ở Nhật Bản: Nghi bị xâm hại tình dục

28/03/2017, 06:41

Cuộc điều tra nghi vấn bé gái người Việt Nam Nhật Linh bị giết, thi thể được phát hiện trong tình trạng lõa thể...

16

Cảnh sát Nhật Bản khám xét hiện trường nơi phát hiện thi thể bé Lê Thị Nhật Linh

Cuộc điều tra nghi vấn bé gái người Việt Nam Lê Thị Nhật Linh bị giết, thi thể được phát hiện trong tình trạng lõa thể bên bờ sông Tone, tỉnh Chiba, Nhật Bản một lần nữa dấy lên vấn nạn lạm dụng trẻ em, đặc biệt là hành vi ấu dâm, ngày càng nhức nhối trong xã hội Nhật Bản bấy lâu nay.

Rốt ráo điều tra nguyên nhân

Chiều 27/3, cảnh sát Nhật Bản cho biết, bé gái 9 tuổi người Việt Nam, Lê Thị Nhật Linh, nạn nhân được phát hiện chết lõa thể dưới một mương dẫn nước ở tỉnh Chiba có thể đã bị giết hại ở nơi khác, sau đó kẻ thủ ác đã đem thi thể của em đến hiện trường vứt bỏ, theo báo Japan Today.

Cảnh sát Nhật đang tiến hành giám định pháp y để tìm ra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bé gái. NHK dẫn lời cảnh sát cho hay, có nhiều dấu hiệu cho thấy, bé gái bị siết cổ và có các vết thương ở bộ phận sinh dục.

Sáng 27/3, Cảnh sát Nhật đã lập các chốt kiểm tra trên các con phố gần ngôi trường bé Linh học để hỏi nhiều tài xế đi đường xem họ có vô tình bắt gặp bé Linh trên các đoạn đường gần đó hay không. Nhiều tài xế đã được cảnh sát yêu cầu cho truy cập, lấy dữ liệu từ camera hành trình để phục vụ điều tra. Cảnh sát cũng điều tra toàn bộ camera xung quanh nơi phát hiện thi thể em bé người Việt để tìm thêm bằng chứng.

Có thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng, một camera an ninh công cộng gắn trên đường bé Linh thường đi học cho thấy, có một chiếc ô tô thường xuyên xuất hiện tại khu vực này và có lẽ đã theo dõi bé suốt 1 tháng qua.

Cô bé vui vẻ, thân thiện, yêu quê hương

Hàng xóm, bạn bè gia đình Nhật Linh đều rất sốc và tiếc thương trước sự ra đi của cô bé vui vẻ, thân thiện, luôn dành tình cảm đặc biệt với quê nhà. Bà Saito, một trong những tình nguyện viên của đội tuần tra chống tội phạm địa phương, gặp và quen bé Linh từ mùa hè năm ngoái khi bà hỏi chuyện về những luống rau trong vườn nhà Linh và cô bé vui vẻ đáp lại đó là rau từ Việt Nam.

Kể từ đó, Linh luôn chào bà Saito mỗi khi gặp bà, thậm chí vẫy tay chào từ xa. Cũng theo bà Saito, Linh rất thích mặc quần áo màu hồng. Có hôm bà khen Linh mặc quần áo dễ thương. Cô bé liền kể, đó là quần áo mua ở Việt Nam và còn tặng bà đặc sản quê hương mình như kẹo và cà phê làm quà. Không chỉ vậy, cô bé còn kể rất nhiều về bà ngoại ở quê nhà.

Nay, nghe tin dữ, bà Saiko rụng rời chân tay. “Tôi không thể tin, sau khi tới Nhật Bản, cô bé lại phải chịu số mệnh như vậy”. Một người hàng xóm khác, 35 tuổi có con gái học cùng lớp với Linh vô cùng “sốc” khi nghe tin dữ. “Tôi rất lo lắng cho Linh khi nghe tin cháu mất tích. Linh là đứa trẻ ngoan, trung thực, không bao giờ ngại ngùng với người lạ. Kẻ làm ra chuyện này thật ác độc”, bà này nói. Một người hàng xóm khác cũng có con là bạn của Linh chia sẻ: “Cháu Linh là cô bé thân thiện”.

Nhức nhối vấn nạn xâm hại trẻ em

Trước cái chết thảm của Nhật Linh và những nghi ngờ đây có thể là một vụ xâm hại tình dục trẻ em, một lần nữa vấn nạn lạm dụng trẻ em trong đó nạn ấu dâm lại nhói lên trong lòng xã hội Nhật Bản. Khoảng đầu tháng 3 này, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) công bố con số thống kê gây sốc về các nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tại Nhật Bản.

Theo đó, khoảng 54.227 nạn nhân trẻ em bị lạm dụng đã được cảnh sát tư vấn tới các trung tâm tư vấn trẻ em trên khắp Nhật Bản vào năm 2016, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, con số này không ngừng tăng từ năm 2004 và đây là lần đầu tiên vượt mức 50.000. Cô Tamaka Ogawa- nhà văn, nhà đồng sáng lập công ty sản xuất nội dung điện tử Press Labo, từng bị lạm dụng tình dục năm 10 tuổi và nhiều lần sau đó, chia sẻ: “Khi tôi học cấp 3, mọi thiếu nữ đều là nạn nhân của vấn nạn này và chúng tôi không biết phải làm gì”.

Nhưng nay, Ogawa đã sử dụng ngòi bút của mình để dũng cảm nói lên nỗi đau của mình cũng như viết về sự tồn tại lâu nay của những kẻ biến thái (chikan) thường xuyên tấn công bé gái trên các phương tiện công cộng. Đáng chú ý, nhờ những người như Ogawa, hai năm trở lại, ngày càng có nhiều nạn nhân dám tố cáo và nói lên nỗi đau họ phải trải qua. 

Ngày 27/3, tại buổi làm việc với Sở Cảnh sát TP Abiko, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam Trần Hữu Thọ đề nghị cảnh sát Nhật Bản nỗ lực điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của bé Linh. Ông Thọ đã chia buồn với gia đình và cho biết, đại sứ quán sẽ hỗ trợ các công việc cần thiết.

Theo thông báo của Sở Cảnh sát Abiko, kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy có dấu vết tổn thương ở bộ phận sinh dục. Cảnh sát Nhật Bản cho biết, bố bé Linh đã đến nhận diện con. Cơ quan chức năng Nhật Bản hiện chưa có kết luận chính thức và cam  kết sẽ thông báo kết quả điều tra về nguyên nhân cái chết của bé Linh trong thời gian sớm nhất cũng như nỗ lực giải quyết các công việc cần thiết để sớm bàn giao thi hài cháu cho gia đình đưa về Việt Nam tổ chức tang lễ theo nguyện vọng của gia đình. 

Anh Lê Anh Hào, bố nạn nhân chia sẻ, bé Linh được gia đình đưa sang Nhật Bản từ năm 3 tuổi và từ lớp 1, cũng như các học sinh tiểu học khác tại Nhật Bản, Linh thường tự mình đến trường. Trường cách nhà khoảng 800m. Anh Hào cho biết, sáng 24/3, bé Linh ra khỏi nhà đến trường như thường lệ vào 8h sáng. Đó là buổi học cuối cùng của cháu trước kỳ nghỉ xuân. Khoảng 9h sáng, anh Hào nhận được điện thoại từ trường báo bé Linh vẫn chưa có mặt. 

TTXVN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.