Thời sự Quốc tế

Belarus doạ cắt khí đốt Châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói gì?

14/11/2021, 07:30

Tổng thống Nga cho biết, về lý thuyết, một quốc gia trung chuyển khí đốt như Belarus có thể ra lệnh cắt nguồn cung năng lượng với Châu Âu.

Song, ông Putin khẳng định: “Chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ không làm vậy vì đây là hành vi vi phạm hợp đồng trung chuyển của chúng tôi. Tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ đi đến mức đó”.

Lãnh đạo Nga đưa ra bình luận trên trong chương trình Moscow. Kremlin. Putin. phát sóng tối 13/11, theo hãng thông tấn TASS.

Cũng trong chương trình, ông Putin nhấn mạnh, chính Liên minh Châu Âu (EU) là bên luôn áp dụng và đe doạ trừng phạt với chính quyền Minsk.

Theo lãnh đạo Nga, nếu Minsk ra lệnh cắt khí đốt sang EU thì ngành năng lượng Châu Âu sẽ tổn hại vô cùng lớn và không đóng góp vào sự phát triển trong quan hệ trung chuyển khí đốt giữa Nga với Belarus. Tổng thống Nga khẳng định, sẽ thảo luận thêm với người đồng cấp Belarus về vấn đề này.

img

Lãnh đạo Nga và Belarus có mối quan hệ rất thân thiết. Ảnh - Reuters

Tổng thống Belarus có phát ngôn đe doạ cắt nguồn cung khí đốt cho Châu Âu vào ngày 11/11 bắt nguồn từ việc các quan chức EU cáo buộc Belarus châm ngòi cuộc khủng hoảng biên giới Belarus - Ba Lan để phá hoại an ninh của khối đồng thời đe doạ trừng phạt.

Trước lời đe doạ từ EU, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo: "Nếu EU áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với chúng tôi ... Minsk phải đáp trả".

Ông Lukashenko nói thêm: "Chúng tôi đang cung cấp khí đốt cho Châu Âu và họ đang đe dọa chúng tôi. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên? Tôi khuyên các nhà lãnh đạo của Ba Lan, người Litva và những người khác hãy suy nghĩ trước khi phát biểu”.

Nga là một nước khác cũng bị EU cáo buộc có liên quan tới khủng hoảng biên giới Belarus - Ba Lan. Trong chương trình Moscow. Kremlin. Putin, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng tôi không làm gì với khủng hoảng di cư. Nếu EU muốn giải quyết cuộc khủng hoảng đang khiến hàng trăm người di cư từ Trung Đông bị mắc kẹt ở biên giới, các lãnh đạo EU cần đối thoại với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko”.

Đọc thêm: Khủng hoảng biên giới Belarus-Ba Lan

img

Thú cưng của người nhiễm Covid-19 bị tiêu huỷ, dân Trung Quốc bức xúc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.