Thời sự Quốc tế

Belarus nói Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trong vài ngày tới

Ngày 13/6, Tổng thống Belarus cho biết, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai trên lãnh thổ Belarus trong vài ngày tới.

Hãng truyền thông Belarus Belta dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết: “Mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ nhận được những gì đã đề nghị, hoặc thậm chí nhiều hơn trong vài ngày tới”.

Theo ông Lukashenko, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus nhằm răn đe những kẻ gây hấn tiềm tàng.

“Tại sao chúng tôi đề nghị Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus? Vì không ai trên thế giới muốn xung đột với một cường quốc hạt nhân và tôi cũng không muốn bất cứ bên nào gây chiến với chúng tôi”, ông Lukashenko nói.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: AP)

Ngoài ra, truyền thông Belarus dẫn lời ông Lukashenko cho biết, Minsk đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng quốc gia để nếu cần sẽ có thể lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến lược tầm xa của Nga như tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol.

Tuy nhiên, hiện tại, Minsk chưa có nhu cầu đối với loại vũ khí này. Ngoài ra, Nga cũng chưa đề cập tới việc triển khai loại vũ khí này tại Belarus.

Vào tháng 3, Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus nhưng khẳng định Moscow vẫn giữ quyền kiểm soát vũ khí. Ông Putin nhấn mạnh động thái này “không có gì bất thường”, đồng thời chỉ ra Mỹ đã làm điều tương tự với các đồng minh trong hàng thập kỷ.

Về phần mình, Mỹ đã chỉ trích việc Nga quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus nhưng cũng cho biết, Washington chưa có ý định điều chỉnh chính sách vũ khí hạt nhân nhằm phản ứng trước động thái trên. Đồng thời, Mỹ cũng chưa phát hiện dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.