Xã hội

Bệnh viện dã chiến "tháp 3 tầng" phân luồng bệnh nhân Covid-19 thế nào?

28/06/2021, 11:41

Cơ chế hoạt động này phân luồng người bệnh từ tuyến đầu, giảm tải cho tuyến trên và ứng phó nhanh khi khẩn cấp.

img

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1 tại TP.HCM

Thêm hai bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 ở TP.HCM vừa đi vào hoạt động, theo HCDC TP.HCM cho biết.

Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 số 1 đặt tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, với quy mô 1.000 giường, tiếp nhận điều trị các trường hợp mới mắc bệnh được phát hiện qua xét nghiệm tầm soát cộng đồng; hoặc các trường hợp đang được cách ly tập trung (F1, F2) chuyển sang F0, đa phần không có triệu chứng hoặc chỉ triệu chứng nhẹ.

Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 số 1 thuộc tầng 1 của mô hình điều trị "tháp ba tầng", xe cấp cứu do Trung tâm Cấp cứu 115 đảm trách. Bệnh nhân tại đây khi có triệu chứng hô hấp sẽ được chuyển đến các bệnh viện điều trị Covid-19 (tầng hai của "tháp ba tầng"); bệnh nhân có dấu hiệu nặng hoặc nguy kịch sẽ chuyển đến các bệnh viện hồi sức chuyên sâu (thuộc tầng ba).

Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 số 2 được đặt tại khu ký túc xá khu A tại Khu phố 6, phường Linh Trung, TP Thủ Đức với quy mô 4.000 giường.

Tùy tình hình số ca mắc mới, bệnh viện số 2 sẽ hoạt động khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM.

Hai bệnh viện dã chiến đặt tại hai ký túc xá góp phần nâng số giường điều trị Covid-19 tại TP.HCM lên 10.000. Thời gian qua, Sở Y tế đã chuyển đổi công năng của một số bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố trở thành các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 với tổng cộng 5.000 giường và đã phát huy hiệu quả.

Để có được 2 bệnh viện dã chiến, TP.HCM đã huy động gần 100 nhân sự gồm: y bác sĩ các bệnh viện thành phố, Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức, cán bộ quản lý ký túc xá, chiến sĩ thuộc Bộ tư lệnh TP.HCM, phối hợp và triển khai tiếp nhận người bệnh tại 2 bệnh viện dã chiến này. Đây là mô hình điều trị "tháp ba tầng" sau khi nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị Covid19 tại tỉnh Bắc Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.