Thị trường

Bộ Công thương được yêu cầu làm rõ đề xuất tỷ trọng 70% năng lượng tái tạo

04/08/2023, 15:24

Chính phủ yêu cầu làm rõ cơ sở và giải pháp bảo đảm tính khả thi khi đề xuất phê duyệt tỷ trọng năng lượng tái tạo đến 2045 là 65-70%.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công thương về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến tham gia của các cơ quan liên quan để hoàn thiện tờ trình và dự thảo Chiến lược, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/8.

Theo đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu làm rõ: Cơ sở và giải pháp bảo đảm tính khả thi khi đề xuất phê duyệt tỷ trọng năng lượng tái tạo đến 2045 là khoảng 65-70% (chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị là khoảng 25-30%).

img

Chỉ tiêu phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2045 tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 là khoảng 25-30%.

Bên cạnh đó, làm rõ cơ chế đột phá, khả thi để bảo đảm mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương rà soát để bảo đảm sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ và không trùng lắp quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp giữa: dự thảo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia.

Dự thảo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia hướng tới mục tiêu chung là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái; tiến hành chuyển đổi năng lượng góp phần quan trọng đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Ngành năng lượng phát triển hài hoà giữa các phân ngành với hạ tầng đồng bộ và thông minh, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN.

Một trong những định hướng phát triển của Chiến lược là phát triển phân ngành điện. Trong đó, phát triển nhanh và bền vững các nguồn phát điện với cơ cấu và phân bố hợp lý, bảo đảm an toàn, tin cậy, ổn định theo hướng đa dạng hoá, chú trọng nâng cao hệ số công suất khả dụng và có dự phòng công suất phù hợp; đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường sinh thái.

Quy hoạch điện VIII mới phê duyệt theo Quyết định 500 nêu rõ: ưu tiên phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện.

Trong đó, đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu trong nước đạt khoảng 6.000MW, trường hợp công nghệ phát triển nhanh, giá điện và chi phí truyền tải hợp lý thì quy mô có thể tăng thêm. Định hướng đến năm 2050 đạt 70.000-91.500MW.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.