Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Đua tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng dự án cao tốc

28/07/2023, 14:18

Kiểm tra dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu việc thi công đảm bảo tiến độ và đặt chất lượng lên hàng đầu.

Sáng 28/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cùng đi với đoàn công tác còn có Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Lê Anh Tuấn.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo về tiến độ dự án.

Tập trung xử lý nền đất yếu, làm ngày đêm để đảm bảo tiến độ

Báo cáo bộ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (thuộc Ban quản lý dự án 2) cho biết, hiện tiến độ thi công của các gói thầu xây lắp đều điều chỉnh thời gian thực hiện.

Tiến độ chậm nhất thuộc các gói thầu XL1 (phạm vi thi công của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) qua địa phận huyện Nông Cống và gói thầu XL3 (phạm vi thi công của nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung) qua khu vực thị xã Nghi Sơn.

Tại gói thầu XL1, có hơn 1 lkm nằm trong phạm vi nền đất yếu. Để đảm bảo tiến độ đề ra (trước ngày 5/8), Ban quản lý dự án 2 yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bố trí thêm máy đào để thi công kịp thời đối với các đoạn đã đủ điều kiện dỡ tải.

img

Ở gói thầu XL1, đoạn qua huyện Nông Cống có 1,01km nằm trong phạm vi nền đất yếu chưa được dỡ tải.

Đồng thời, tập trung thi công dứt điểm các cống hộp, hầm chui trên tuyến (trừ hầm chui thuộc phạm vi xử lý cọc xi măng đất); bố trí thêm 1 dây chuyền rải bê tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất theo kế hoạch thảm, hoàn thành công tác thảm trước 25/8.

Đối với gói thầu XL3, khối lượng còn lại rất lớn, trong khi phạm vi thi công dài gần 12km, Ban cũng đã chỉ đạo nhà thầu huy động thêm ba mũi thi công nền, móng đường; có kế hoạch tập kết đủ vật liệu thi công móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa theo hình thức thi công cuốn chiếu các lớp liên tục.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án 2 và các nhà thầu tập trung làm ngày, làm đêm để đảm bảo tiến độ.

Để khắc phục việc chậm tiến độ, trước mắt, Ban quản lý dự án 2 cũng đã điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối gia cố xi măng và bê tông nhựa với tổng chiều dài 7,68km cho liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Lizen và Công ty Cổ phần 471 thi công.

Đồng thời, bổ sung hai nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Dolaco và Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống an toàn giao thông (thuộc phần việc của nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung) tại gói thầu XL3.

Sau khi nghe Ban quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và một số nhà thầu báo cáo tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Đối với những vị trí nền đất yếu thì cần phải có giải pháp cụ thể, đánh giá chính xác để có phương pháp xử lý phù hợp.

Chạy theo tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Tiến độ của dự án hiện nay đang chấp chới nên các đơn vị phải tập trung nhân lực, máy móc làm ngày, làm đêm".

img

Đối với đường gom, hầm chui dân sinh, bộ trưởng yêu cầu cần rút kinh nghiệm cho giai đoạn 2.

Bộ trưởng lưu ý, gói thầu XL1 và XL2 cơ bản đảm bảo theo đường găng tiến độ, chủ yếu còn lại gói XL3. Ban quản lý dự án 2 phải yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để thi công.

"Không còn cách nào khác ngoài việc đảm bảo "3 ca, 4 kíp" trong thi công. Nếu nhà thầu nào không đủ năng lực, không làm được thì phải thay nhà thầu khác. Khi đã thay thì sau này nhà thầu đó sẽ không được tham gia thực hiện giai đoạn 2.

Tiến độ như hiện nay rất sát nên Ban quản lý dự án 2 phải lập kế hoạch báo cáo hàng ngày xem nhanh hay chậm, khó khăn, vướng mắc ở đâu, từ đó báo cáo Bộ để tháo gỡ nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án”.

Làm đường gom, hầm chui phải song hành với làm tuyến chính

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý dự án 2, toàn dự án có tổng cộng 23,4km đường gom và 57 hầm chui dân sinh. Tính đến thời điểm hiện tại mới thi công được 13,3km đường gom và 56 hầm chui dân sinh.

Thị sát dọc tuyến cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: "Đường gom, hầm chui dân sinh và tuyến chính cao tốc phải làm song hành. Ngay từ khâu tư vấn, thiết kế cho đến khi làm việc với địa phương, lấy ý kiến nhân dân phải thống nhất với nhau ngay từ đầu.

Không để khi làm rồi mới phát sinh các vấn đề liên quan, mất rất nhiều thời gian. Ở giai đoạn 2 của dự án phải lưu ý và rút kinh nghiệm từ việc này".

img

Hiện nay, ở gói XL3 đang bị chậm tiến độ 22,47% so với kế hoạch.

Bộ trưởng nhấn mạnh, khi tuyến chính xong thì đường gom và hầm chui dân sinh cũng phải xong. Quá trình thực hiện thi công đường gom và hầm chui dân sinh cần phải chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Đặc biệt là không để xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến việc khai thác của tuyến chính.

img

Theo yêu cầu của bộ trưởng, các nhà thầu cần tập trung nhân lực, máy móc làm 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án có chiều dài tuyến là 43,28km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, tổng vốn đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, khởi công ngày 1/7/2021, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 9/2023.

Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp. Giá trị sản lượng thực hiện dự án từ ngày khởi công đến nay là 2.594,075/3.194,200 tỷ đồng (đạt 81,21% giá trị các hợp đồng), chậm 9,81% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL3 chậm đến 22,47%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.