Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tiết lộ lý do từ chức

21/12/2018, 08:27

Bộ trưởng Mattis cho rằng ông Trump có thể chọn một bộ trưởng khác phù hợp với quan điểm tổng thống hơn.

Trump Mattis

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis

Ngày 20/12, Lầu Năm Góc bất ngờ công bố lá thư từ chức của Bộ trưởng James Mattis, trong đó nêu rõ: “Vì tổng thống có quyền lựa chọn một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với mình trong vấn đề này và những vấn đề khác, tôi tin rằng việc tôi từ chức là đúng đắn”.

Đơn từ chức này được gửi đi chỉ 1 ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng tuyên bố rút quân khỏi chiến trường Syria, trong khi Bộ trưởng Mattis từng nhấn mạnh sứ mệnh chống khủng bố ở Syria chưa hoàn thành và Mỹ nên giữ hiện diện quân sự tối thiểu ở quốc gia này.

Từ tháng 10, ông Mattis được dự đoán có thể sẽ ra đi sau khi Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn đài CBS rằng vị tướng này là "một dạng đảng viên Dân chủ". Tuy nhiên, ông Mattis sau đó tuyên bố rằng ông chưa từng tham gia một đảng phái nào.

Trong ngày 20/12 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo về việc rời đi của ông Mattis vào cuối tháng 2/2019 trên Twitter.

Như vậy, ông Mattis là người tiếp theo trong danh sách quan chức cấp cao của chính quyền Trump từ chức hoặc bị sa thải trong năm nay.

Vào đầu năm 2019, chính quyền ông Trump sẽ chứng kiến một loạt thay đổi nhân sự mới bao gồm, Chánh văn phòng Nhà Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.

Theo Viện nghiên cứu Brookings, chính quyền của Tổng thống Trump có tỷ lệ ra đi của quan cấp cao ở mức cao nhất so với 5 chính quyền tiền nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.