Thời sự Quốc tế

Bộc lộ vấn đề về quy định an toàn sau vụ tai nạn xe buýt ở Australia

13/06/2023, 20:00

Ngày 13/6, cảnh sát và tòa án tại Australia đã cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan tới vụ tai nạn xe buýt chở khách đi đám cưới vừa qua.

Tài xế đối mặt với hơn 11 cáo buộc nhưng được tại ngoại

Ngày 13/6, ông Brett Andrew Button, 58 tuổi, tài xế xe buýt trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại vùng Hunter, bang New South Wales, Australia hôm 11/6 đã xuất hiện tại Tòa án Địa phương Cessnock. Tại đây, ông Button bị cáo buộc 10 tội danh về lái xe nguy hiểm và 1 tội danh về lái xe bất cẩn.

Trước đó, ông David Waddell - cảnh sát bang New South Wales cáo buộc ông Button điều khiển phương tiện với tốc độ quá cao khi chuẩn bị rẽ trong điều kiện sương mù dày đặc, khiến chiếc xe buýt lật nghiêng sang bên trái, đâm vào rào chắn và gây thương vong lớn.

Cảnh sát cho biết, ông Button đã thực hiện xét nghiệm ma túy, nồng độ cồn vào đêm 11/6 và các kết quả đều âm tính.

img

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại vùng Hunter, bang New South Wales, Australia (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán Robyn Richardson đã cho phép ông Button được tại ngoại với điều kiện không được lái xe, tuân thủ giờ giới nghiêm tại nhà và không được tiếp cận các nhân chứng.

Vụ tai nạn xảy ra khi ông Button đang điều khiển xe buýt chở 35 khách mời vừa tham dự đám cưới tại vùng Hunter, khiến 10 người thiệt mạng, 25 người bị thương hôm 11/6. Trong số 25 hành khách được đưa tới bệnh viện, đến nay vẫn có 14 người chưa được xuất viện bao gồm 2 người đang trong phòng điều trị tích cực.

Đây là tai nạn đường bộ thảm khốc nhất tại Australia kể từ năm 1994 khi một xe buýt trượt bánh trên đường cao tốc ở TP Brisbane khiến 12 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Tai nạn làm dấy lên tranh luận về quy định thắt dây an toàn

Đặc biệt, vụ tai nạn thảm khốc này đã làm dấy lên tranh luận tại Australia về việc liệu có cần ban hành quy định trên cả nước về thắt dây an toàn trên xe buýt hay không.

Trước đó, có thông tin hành khách đã đứng lên ngay trước khi tai nạn xảy ra nhưng cảnh sát David Waddell từ chối trả lời truyền thông về thông tin này.

Theo luật pháp bang New South Wales, hành khách trên xe buýt chỉ phải sử dụng dây an toàn nếu trên xe có trang bị thiết bị này.

Trong khi đó, trên trang web, công ty cung cấp xe buýt trường học, cho thuê xe phục vụ sự kiện Linq Buslines - đơn vị sở hữu chiếc xe buýt trong vụ tai nạn khẳng định, tất cả xe buýt của hãng đều trang bị dây an toàn.

Dù không đề cập trực tiếp tới vụ tai nạn cuối tuần trước, Thủ hiến bang New South Wales Chris Minns cho biết về mặt luật pháp, lái xe buýt tại bang chịu trách nhiệm đảm bảo hành khách trên xe thắt dây an toàn.

Trong khi đó, tại bang Victoria (một số hành khách trên xe buýt gặp nạn đến từ bang này), Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho rằng các bang và vùng lãnh thổ của Australia có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau thảm kịch trên.

Ông Andrews cũng bày tỏ quan điểm cởi mở với việc ban hành quy định trên cả nước về thắt dây an toàn trên xe buýt nhưng cho rằng quá trình này có thể gặp nhiều khó khăn xét do các loại hình phương tiện vận tải phức tạp từ xe công cộng, xe cho thuê, xe buýt trường học…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.